Home / Cơ Chế Bệnh Học / Tìm hiểu nguyên nhân gây mụn nhọt ở trẻ

Tìm hiểu nguyên nhân gây mụn nhọt ở trẻ

Mụn nhọt có thể xuất hiện ở bất cứ vị trí nào trên cơ thể của bé, gây ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ và sự phát triển của trẻ, thậm chí có nhiều trường hợp kéo dài còn gây nhiễm trùng đe doạ tới tính mạng. Vậy thì nguyên nhân gây mụn nhọt ở trẻ là do đâu?

Theo các chuyên gia, mụn nhọt thường mọc nhiều ở các vị trí ra nhiều mồ hôi như da đầu, mặt, nách, bẹn, mông, chân tay, lưng hoặc mọc toàn thân.

Mụn nhọt trên đầu trẻ
Mụn nhọt trên đầu trẻ

Các mụn này khiến bé cảm thấy ngứa ngáy, đau rát, khó chịu, thường xuyên quấy khóc, trẻ bỏ ăn bỏ bú, ngủ không yên giấc, chậm lên cân hoặc sẽ sụt cân. Thậm chí nếu không chăm sóc tốt thì các mụn này sẽ để lại sẹo thâm trên da, ảnh hưởng tới thẩm mỹ và tâm lý của con sau này.

Mụn nhọt ở trẻ có nhiều nguyên nhân khác nhau
Mụn nhọt ở trẻ có nhiều nguyên nhân khác nhau

Nguyên nhân gây mụn nhọt ở trẻ nhỏ:

Nhận biết mụn nhọt ở tay trẻ
Nhận biết mụn nhọt ở tay trẻ

– Do vi khuẩn: đây là thủ phạm trực tiếp khiến trẻ bị nổi mụn nhọt, thường gặp nhất là khuẩn tụ cầu làm nhiễm trùng da. Bởi da bé rất mỏng và nhạy cảm nên dễ bị vi khuẩn xâm nhập tấn công, lúc này cơ thể sẽ chống trả lại vi khuẩn bằng các bạch cầu, vì vậy mà tạo thành mụn nhọt ở những nơi có vi khuẩn.

– Do cha mẹ không chú ý vệ sinh da cho bé sạch sẽ, đặc biệt khi bé gãi nhiều gây trầy xước da mà không được vệ sinh tốt sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập gây bệnh.

– Do chức năng gan và thận của trẻ vẫn đang trong quá trình hoàn thiện, vì thế không thể đào thải hết được các chất độc trong cơ thể, các độc tố tích tụ lâu trong người sẽ dễ làm phát sinh mụn, mẩn ngứa, mụn nhọt.

– Do bé bị côn trùng cắn: da bé cực nhạy cảm nên nếu không may bị côn trùng cắn mà mẹ không vệ sinh tốt thì sẽ bị nhiễm trùng rồi tạo thành mụn nhọt.

– Do bé bị rôm sảy, hăm tã, mụn sữa, mẩn ngứa… nhưng mẹ không chú ý điều trị tốt cho con, từ đó vi khuẩn sẽ tấn công vào mụn rồi làm hình thành các mụn nhọt.

– Do bạn mặc quần áo quá dày, ủ con quá kín cũng là một trong những nguyên nhân gây mụn nhọt ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Bạn cần biết rằng thân nhiệt trẻ luôn cao hơn so với người lớn, tuyến mồ hôi đang trong quá trình học cách bài tiết nên sẽ tiết ra nhiều mồ hôi hơn ở người lớn. Vì vậy mẹ mà ủ con quá kín hay mặc quần áo dày thì mồ hôi không thoát ra được, bị ứ đọng bên trong miệng ống tuyến bã khiến da mọc mụn.

– Do trẻ sống trong môi trường bẩn, ô nhiễm, có nhiều chất độc và vi khuẩn: nếu không gian sinh sống của bé mà bị ô nhiễm thì các loại vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào da của con. Lợi dụng khi bé gãi ngứa sẽ theo đó tấn công vào da rồi gây bệnh.

– Ngoài ra nguyên nhân gây mụn nhọt ở trẻ cũng có thể là do sử dụng nguồn nước bẩn, ô nhiễm, không đảm bảo vệ sinh. Nếu bé yêu mà tắm phải nước này thường xuyên thì không sớm thì muộn da cũng sẽ bị nổi mụn nhọt, thậm chí còn viêm da.

>>> Xem thêm: Trẻ bị mụn ở mông bôi thuốc gì?

Mụn nhọt ở tay trẻ thường xuất hiện tại vị trí các mao dẫn, lỗ chân lông
Mụn nhọt ở tay trẻ thường xuất hiện tại vị trí các mao dẫn, lỗ chân lông

Cách phòng ngừa mụn nhọt cho trẻ:

– Phải thường xuyên tắm gội cho trẻ mỗi ngày với nước ấm hoặc các loại sữa tắm chuyên dụng dịu nhẹ giúp làm sạch da, ngăn ngừa vi khuẩn hoành hành.

– Cần vệ sinh sạch sẽ môi trường quanh nơi trẻ sống, quét dọn nhà cửa và phòng ngủ của bé cho sạch, đảm bảo thông thoáng, chăn ga gối đệm phải giặt và thay thường xuyên.

– Cho bé mặc quần áo bằng chất liệu mềm mịn, thoáng mát, thấm hút mồ hôi tốt, rộng rãi. Đồng thời cần thay quần áo thường xuyên cho bé tránh để dính ướt.

– Cắt móng tay, vệ  sinh tay bé sạch sẽ, không để trẻ gãi hay cào lên da.

– Kiểm tra nguồn nước sinh hoạt xem có sạch hay không, có bị nhiễm khuẩn không.

– Cần cho con bú sữa mẹ càng lâu càng tốt bởi như thế sẽ giúp tăng cường sức đề kháng cho con, giúp chống lại vi khuẩn một cách tốt nhất.

Tổng hợp bởi: http://benhmunnhot.com/

DMCA.com Protection Status