Home / Cơ Chế Bệnh Học / Sai lầm thường gặp trong điều trị mụn nhọt ở đầu trẻ em

Sai lầm thường gặp trong điều trị mụn nhọt ở đầu trẻ em

Những sai lầm thường gặp khi điều trị mụn nhọt ở đầu trẻ em không những không khỏi mà còn gây nhiễm trùng, ảnh hưởng tới não bộ của trẻ và dẫn tới hàng loạt các biến chứng nguy hiểm khác

Mẹ cần biết rằng, da đầu chính là vùng da lý tưởng để mụn nhọt có thể hoành hành. Bởi da đầu có nhiều lỗ chân lông, tiết nhiều bã nhờn và mồ hôi nên không chú ý vệ sinh sẽ rất dễ mọc mụn, vi khuẩn tấn công rồi hình thành mụn nhọt. Nhất là trong thời tiết mùa hè nóng bức thì bé càng dễ bị mụn nhọt hơn.

So với những vị trí khác thì mụn nhọt ở đầu trẻ em có phần nguy hiểm hơn rất nhiều. Nếu không may sức đề kháng của trẻ suy giảm, cộng thêm việc cha mẹ không biết cách điều trị cho con sẽ tạo cơ hội cho vi khuẩn có trong mụn mủ tấn công vào máu gây nhiễm trùng máu. Đặc biệt vi khuẩn còn có thể xâm nhập màng não và các dây thần kinh ở đầu, từ đó gây viêm màng não mủ cực kỳ nguy hiểm tới tính mạng.

Đọc thêm: Khi nào nên tiểu phẫu mụn nhọt cho bé

điều trị mụn nhọt ở đầu trẻ em
điều trị mụn nhọt ở đầu trẻ em
điều trị mụn nhọt ở đầu trẻ em
điều trị mụn nhọt ở đầu trẻ em

Một số sai lầm khi điều trị mụn nhọt ở đầu trẻ em:

1, Tự ý dùng các loại lá để đắp lên vùng nhọt cho con

Tìm và lựa chọn, vệ sinh sạch sẽ các loại lá cũng là một trong những vấn đề rất phức tạp
Tìm và lựa chọn, vệ sinh sạch sẽ các loại lá cũng là một trong những vấn đề rất phức tạp
Các loại lá vẫn còn thành phần độc tố, nếu không biết công dụng hay pha trộn nhiều loại lá với nhau sẽ là liều thuốc độc hại bé
Các loại lá vẫn còn thành phần độc tố, nếu không biết công dụng hay pha trộn nhiều loại lá với nhau sẽ là liều thuốc độc hại bé

Nhiều bà mẹ cho rằng các loại lá từ thiên nhiên có khả năng chữa nhanh bệnh mụn nhọt cho bé và đảm bảo an toàn, không sợ tác dụng phụ như thuốc tây nên họ cứ thoải mái dùng. Tuy nhiên thực tế thì không phải vậy, dùng lá giã nát để đắp lên mụn nhọt chỉ là các bài thuốc dân gian truyền miệng để lại chứ chưa hề có một công trình nghiên cứu khoa học nào chứng minh được công dụng trị mụn của chúng. Đặc biệt đó còn chưa kể tới việc loại lá đó mà có chứa thuốc trừ sâu hay bụi bẩn sẽ vô tình gây nhiễm trùng mụn nhọt, nhất là mụn nhọt trên đầu thì càng nguy hiểm. Do vậy mẹ không nên áp dụng cách này.

2, Tự ý nặn mụn mủ cho trẻ

Việc tự ý nặn mụn nhọt tại nhà cho bé sẽ rất nguy hiểm
Sai lầm khi tự ý nặn mụn nhọt tại nhà cho bé sẽ rất nguy hiểm

Sai lầm chết người này của mẹ có thể khiến con bị tử vong hoặc ảnh hưởng tới chức năng của não bộ. Không chỉ mụn nhọt mọc ở đầu mà mụn nhọt mọc ở bất cứ vị trí nào trên cơ thể thì mẹ cũng tuyệt đối không được phép nặn khi mụn vẫn chưa chín. Bởi như vậy thì sau đó mụn sẽ còn tiếp tục phát triển nữa dù bạn đã nặn mủ, đồng thời còn ẩn chứa nguy cơ bị viêm nhiễm mụn do tự ý nặn.

>>> Xem thêm Có nên dùng thuốc kháng sinh trị mụn nhọt cho bé

3, Mẹ không phân biệt được đâu là mụn nhọt và mụn đầu đinh

Khi điều trị trẻ bị mụn nhọt trên đầu thì một yếu tố quan trọng đó là mẹ cần phải biết cách phân biệt xem đó là dạng mụn nhọt gì. Nếu như đó là mụn đầu đinh thì mẹ cần phải đưa con tới gặp bác sỹ chuyên khoa để được khám, được hút trích mủ đúng kỹ thuật và đảm bảo vô trùng, mẹ tuyệt đối không được tự ý nặn mủ đinh râu tại nhà bởi nếu không may đúng mạch máu não sẽ dẫn tới hậu hoạ khôn lường.

4, Dùng sữa tắm, dầu gội đầu có chứa hoá chất để gội đầu cho bé

Nhiều mẹ thường chủ quan khi thấy con mọc nhọt trên đầu nhưng vẫn dùng dầu gội đầu để gội sạch đầu cho bé. Nhưng chính điều đó đã gây kích ứng mạnh tới mụn bởi trong dầu gội đầu thường có chứa chất tẩy rửa và hoá chất. Đó cũng là lý do khiến mụn nhọt dễ bị viêm nhiễm và biến chứng hơn.

5, Tự ý cho con uống và bôi thuốc kháng sinh

Trẻ nhỏ, nhất là trẻ sơ sinh tuyệt đối không được tự ý dùng bất cứ loại thuốc kháng sinh nào. Tuy nhiên nhiều mẹ thấy mụn nhọt ở đầu trẻ em nên sợ hãi đã mua ngay thuốc về cho con uống để nhanh khỏi đồng thời mua cả thuốc bôi. Tuy nhiên làm như vậy rất dễ gây ra hiện tượng nhờn thuốc hoặc có thể gây biến chứng sốc thuốc vô cùng nguy hiểm.

DMCA.com Protection Status