Home / Cơ Chế Bệnh Học / Cách chữa mụn đầu đinh an toàn và hiệu quả

Cách chữa mụn đầu đinh an toàn và hiệu quả

Mụn đầu đinh hay còn gọi là mụn đinh râu là loại nhọt độc có thể gây nguy hiểm tới tính mạng của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, thậm chí là gây tử vong nếu không được xử lý kịp thời hoặc đúng cách. Vậy, nên chữa mụn đầu đinh như thế nào cho hiệu quả và đảm bảo an toàn? Cha mẹ hãy đọc ngay bài viết dưới đây!

Hình ảnh mụn đầu đinh mưng mủ ở trẻ
Hình ảnh mụn đầu đinh mưng mủ ở trẻ

Nguyên nhân làm hình thành mụn đầu đinh:

Mụn đầu đinh có thể mọc ở nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể của trẻ, nhưng thường gặp nhất là ở chân, quanh miệng hoặc mặt. Nguyên nhân gây mụn đinh râu chủ yếu là do:

– Do da trẻ bị các vết xước hoặc là mọc mụn thông thường nhưng không được xử lý đúng cách gây nhiễm trùng rồi bùng phát thành mụn đầu đinh.

– Do trẻ bị viêm nang lông: bạn nên biết rằng da trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ rất mỏng, tuyến nang lông cũng đang trong quá trình hoàn thiện, đang học cách bài tiết nên rất dễ bị vi khuẩn tấn công rồi hình thành nên mụn nhọt, trong đó có mụn đầu đinh.

Mụn đầu đinh ở đầu gối
Mụn đầu đinh ở đầu gối

– Do tuyến bã nhờn hoạt động quá nhiều trên da khiến cho lỗ chân lông bị bít tắc, chất độc tích tụ tại các lỗ chân lông, lâu dần sẽ hình thành nên mụn.

– Ngoài ra nếu như cha mẹ không chú ý vệ sinh sạch sẽ thân thể cho trẻ hàng ngày, nguồn nước vệ sinh bẩn, môi trường sống ô nhiễm…cũng làm tăng nguy cơ bị mụn đinh râu.

Đọc thêm:

Cách trị mụn nhọt bằng lá táo

Nguyên nhân bé bị nổi mụn nước ở chân và tay

Trẻ sơ sinh nổi mụn đầu trắng

Dấu hiệu nhận biết trẻ bị mụn đầu đinh:

Hình ảnh trẻ bị mụn đầu đinh
Hình ảnh trẻ bị mụn đầu đinh

– Nhìn mụn trông giống như một chiếc đinh có đầu đen nên gọi là mụn đầu đinh.

– Mụn có màu đỏ, nếu sờ vào mụn sẽ thấy có cục, sưng đau.

– Sau đó vài ngày thì mụn sẽ sưng tấy đỏ kèm theo cảm giác đau buốt.

– Mụn tiếp tục mưng mủ và bắt đầu hình thành ngòi đen như đầu đinh.

– Trẻ bị sốt liên tục, có khi sốt lên tới 40 độ C

– Ngoài ra trẻ còn thấy mệt mỏi, khó chịu, nóng người, bỏ bú, thường xuyên quấy khóc.

Mụn đầu đinh là mụn độc nên gây ra rất nhiều biến chứng, nếu như mụn đầu đinh ở mặt thì vi khuẩn nhọt có thể lan vào các xoang mặt gây viêm tắc tĩnh mạch não, nhiễm trùng máu hoặc thậm chí là tử vong. Với trường hợp mụn đinh ở chân mà không xử lý kịp thời còn có thể gây nhiễm trùng hoặc hoại tử chân, cắt bỏ chân, uốn ván, đồng thời cũng sẽ đe doạ tới tính mạng của trẻ. Vì thế các bậc phụ huynh tuyệt đối không được chủ quan.

>>> Tìm hiểu thêm: Trẻ bị nóng nổi mẩn đỏ có nguy hiểm không?

Cách chữa mụn đầu đinh:

* Cách xử lý mụn đầu dinh khi chưa có mủ

Lúc này nếu phát hiện con có dấu hiệu mụn đầu đinh thì mẹ có thể dùng cồn iod 1 – 3 % đem tẩm vào bông gòn rồi chấm lên chỗ mụn nhiều lần trong ngày. Có thể kết hợp dùng cả kem bôi đặc trị mụn đầu đinh để ngăn chặn sự phát triển của mụn ngay từ đầu.

Ngoài ra các mẹ có thể sử dụng các phương pháp dân gian chữa trị mụn đầu đinh sau:

+ Dùng củ ráy tươi và bột nghệ: bài thuốc này có công dụng làm mát, chống viêm, làm dịu mụn, tiêu sưng, giúp mụn nhanh xẹp xuống. Theo đó mẹ lấy củ ráy và nghệ rửa sạch, bỏ vỏ giã nát, nấu nhừ lên, cho thêm ít sáp mật ong khuấy đều. Để nguội hỗn hợp rồi phết lên giấy và dán vào mụn đinh là sẽ có hiệu quả.

+ Dùng lá bồ công anh và hoa cúc: tất cả rửa sạch đem giã nát với ít muối rồi đắp lên mụn. Cách này giúp kháng viêm cao, đặc biệt có chứa nhiều tinh chất vitamin C giúp làm dịu da, giúp da nhanh lành vết thương và hết mụn.

+ Dùng lá cây mã đề và lá dâu: bài thuốc này giúp tiêu độc và trị mụn rất tốt, trong đó có cả mụn đầu đinh. Theo đó mẹ lấy lá dâu và lá mã đề rửa sạch, đem giã nát với ít muối rồi đắp vào chỗ mụn, thực hiện đều đặn sẽ có hiệu quả.

Bên cạnh các loại lá tắm, cha mẹ nên sử dụng Bột tắm trẻ em Nhân Hưng giúp chống viêm, kháng khuẩn, giảm ngứa và làm sạch da để điều trị mụn đinh cho con.

* Cách chữa mụn đinh khi có nhọt

Nếu như mụn có nhọt kèm theo đau đớn, sưng tấy, sốt cao hoặc vỡ thì cha mẹ không được tùy tiện lấy mủ tại nhà mà cần phải đưa trẻ đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để khám và dùng thuốc theo hướng dẫn của bác sỹ.

DMCA.com Protection Status