Home / Cơ Chế Bệnh Học / Mụn nhọt ở mông – Bệnh lý thường gặp ở trẻ nhỏ

Mụn nhọt ở mông – Bệnh lý thường gặp ở trẻ nhỏ

Chà xát với tã, quần vải, thời tiết nóng ẩm,… là các Yếu tố khiến bé bị mụn nhọt ở mông. Bệnh không gây gây tổn thương tới thể lực nhưng có khả năng khiến bé khó chịu, sốt nhẹ, căng thẳng, và thường xuyên quấy khóc.

Bé bị mụn nhọt ở mông: Nguyên nhân và cách trị ba mẹ cần biết

Nguyên nhân khiến trẻ bị mụn nhọt ở mông

Mụn nhọt là một dạng nhiễm trùng do cấp tính khu trú ở nang lông. Hiện tượng này chủ yếu ớt là do tụ cầu khuẩn gây ra.

Mụn nhọt có phạm vi tổn thương da nhỏ hơn so với những dạng nhiễm trùng da khác. Hiện tượng điển hình là hiện trạng da đỏ, nổi mủ trắng khu trú ở các nang lông. Đi kèm với hiện tượng trên da là các biểu hiện toàn thân như sốt nhẹ, mệt mỏi, đau nhức người, bé biếng ăn, bứt rứt và định kỳ quấy khóc.

Trẻ bị mụn nhọt ở mông

Trẻ bị mụn nhọt ở mông có khả năng xuất phát từ các Yếu tố sau:

+ Tuyến mồ hôi chưa hoàn chỉnh: Tuyến mồ hôi của trẻ thường chưa phát triển hoàn chỉnh như người trưởng thành. Điều này sẽ khiến mồ hôi không được thoát ra bên ngoài mà ứ đọng bên trong lỗ chân lông, tạo điều kiện thuận tiện cho vi trùng sinh sôi và gây ra nhọt.

+ Vệ sinh kém: Làn da của trẻ nhỏ rất mỏng và nhạy cảm. Nếu vệ sinh cho trẻ không đúng cách, mồ hôi, bụi bẩn có thể ứ đọng trong nang lông và phát triển thành mụn nhọt.

+ Thời tiết nóng ẩm: Thời tiết nóng ẩm khiến thân nhiệt trẻ tăng cao. Thân thể sẽ có xu hướng tăng tiết mồ hôi để giữ ẩm cho da và hạ thân nhiệt. Tuy nhiên lượng mồ hôi được tiết ra quá nhiều có nguy cơ tích tụ bên trong da và dẫn tới nhiễm trùng nang lông.

+ Ma sát: Mông là vùng da dễ ma sát với quần áo và tã lót. Nếu bạn cho trẻ mặc quần/ tã quá chật, vùng da này sẽ có xu hướng tổn thương và nổi mẩn ngứa, mụn nhọt.

Biểu hiện bé nổi mụn nhọt ở mông

Mụn nhọt có dấu hiệu tương đối giống với những loại nhiễm trùng da cấp tính khác.

Mụn nhọt tiêu biểu bởi tình trạng da đỏ, xuất hiện mụn có chứa mủ, gây nóng rát và đau nhức

Các dấu hiệu của bệnh, bao gồm:

  • Da đỏ, sờ lên thấy ấm hơn các vùng da bình thường
  • Xuất hiện những mụn mủ có nhiều kích thước, sờ vào thấy ấm và đau nhức
  • Thân nhiệt trẻ tăng lên
  • Kèm theo triệu chứng đau nhức cơ, căng thẳng, quấy khóc,…

Dấu hiệu của mụn nhọt ở trẻ em còn phụ thuộc vào cấp độ nhiễm trùng và khả năng chống chịu của từng trường hợp. Một số bé có thể lực tốt thường ít xuất hiện những hiện tượng toàn thân.

Biến chứng

Mụn nhọt ở mông là dạng nhiễm trùng da có phạm vi nhỏ và Đa số đều đáp ứng với điều trị. Tuy vậy trạng thái lơ là ở một vài bố mẹ cộng với việc không chăm sóc đúng cách có nguy cơ khiến vi rút đi vào bên trong cơ thể, gây ra nhiễm trùng máu và tác động đến mạng sống của bé.

Bởi vậy ngay khi thấy con bé có những hiện tượng bất thường, bạn nên tự chủ đưa bé tới nơi khám bệnh gần nhất để được chẩn đoán và chữa trị.

Bé bị mụn nhọt ở mông trị bệnh ra sao?

Chữa trị mụn nhọt cho bé bao gồm việc sử dụng thuốc và chăm sóc tại nhà. Nếu tiến hành trị bệnh sớm và đúng cách, những triệu chứng trên da sẽ thuyên hạn chế sau khoảng 7 – 10 ngày.

1. Sử dụng thuốc trị mụn nhọt ở mông cho trẻ

Dùng thuốc có tác dụng làm giảm dấu hiệu sưng viêm, cải thiện đau nhức và tiêu diệt trừ virus gây nhiễm trùng.

Hầu hết các trường hợp trẻ bị mụn nhọt ở mông đều đáp ứng tốt với các loại thuốc bôi ngoài da

Một vài loại thuốc bôi trị mụn nhọt ở trẻ:

  • Eumovate cream: Loại thuốc này có chứa hoạt chất Clobetasol – tác dụng chống viêm mạnh nhờ vào sinh hoạt ức chế tổng hợp các thành phần trung gian trong phản ứng gây viêm.
  • Gentrisone: Chứa Clotrimazole (hoạt chất kháng khuẩn, nấm), Betamethasone (một corticoid tổng hợp có tác dụng chống viêm) và Getamicin (kháng sinh nhạy cảm với những vi khuẩn gram dương như tụ cầu và liên cầu khuẩn). Áp dụng một lượng thuốc vừa đủ lên mụn nhọt ở mông 2 lần/ ngày để ức chế virus và giảm tổn thương da.
  • Axit salicylic: Axit salicylic có tác dụng sát khuẩn nhẹ. Hơn nữa những chế phẩm có chứa Axit salicylic còn giảm được sự tăng tiết mồ hôi quá mức, đồng thời làm sạch lỗ chân lông và giảm nguy cơ nhiễm trùng.

Ngoài những loại thuốc bôi ngoài da, bác sĩ chuyên khoa có khả năng đề nghị trẻ dùng thuốc tránh đau, hạ sốt nếu nhọt ở mông làm tăng thân nhiệt và gây đau nhức.

Đa số những tình huống trẻ bị mụn nhọt ở mông đều đáp ứng tốt với chữa trị tại chỗ. Rất ít tình huống trẻ phải áp dụng thuốc kháng sinh đường uống.

2. Phương án chăm sóc tại nhà

Nhằm hỗ trợ quá trình điều trị và cải thiện triệu chứng đau nhức ở bé khi bị nổi mụn nhọt ở mông, phụ huynh cần tiến hành các phương hướng chăm sóc tại nhà.

Vệ sinh thân thể trẻ thường xuyên, mặc quần áo rộng rãi và thông thoáng để hạn chế ma sát lên mụn nhọt.

Dặn dò bé không được gãi lên vùng da có nhọt. Hoặc bạn có khả năng cắt móng và đeo bao tay cho trẻ để hạn chế hiện trạng này.

có khả năng thực hiện chườm lạnh lên vùng da có nhọt để giúp trẻ hạn chế đau nhức, nóng rát và khó chịu.

Không nặn mụn nhọt ở mông, thay vào đó cần thoa thuốc đều đặn để nhọt tự vỡ.

Khi đang chữa trị mụn nhọt cho trẻ, bạn cần khuyến khích trẻ vui chơi trong nhà. Giảm trạng thái chạy nhảy hoặc hoạt động mạnh khiến mồ hôi tiết ra nhiều.

Cho trẻ uống nhiều nước và cung cấp những loại thực phẩm giúp bổ sung hệ miễn dịch như rau xanh, trứng, sữa,…. Đồng thời tránh các thực phẩm có thể gây viêm như đồ ăn nhiều dầu mỡ, cay nóng, thực phẩm chế biến sẵn,…

Các phương hướng ngăn ngừa mụn nhọt ở mông cho bé

Nổi mụn nhọt ở mông hiếm khi gây tác hại nghiêm trọng đến thể lực. Dù thế trạng thái tái phát nhiều lần có thể khiến bé mệt mỏi và chậm lớn, Bởi thế phụ huynh cần thực hiện những liệu trình ngăn ngừa bệnh cho con trẻ.

Vệ sinh định kỳ và mặc quần áo rộng rãi để ngăn chặn tình trạng mụn nhọt cho trẻ

Các phương pháp ngăn ngừa mụn nhọt ở mông cho trẻ:

  • Vệ sinh thường xuyên, mặc quần áo rộng rãi, thoáng khí, thay tã cho bé nhiều lần trong ngày để tránh tích tụ mồ hôi.
  • Tránh để trẻ tiếp xúc với những đối tượng mắc bệnh lây lan. Đồng thời giảm đưa bé tới những nơi công cộng.
  • Hướng dẫn bé rửa tay và giữ gìn vệ sinh cá nhân. Tụ cầu khuẩn có xu hướng tấn công vào các vết xước trên da và gây ra một vài tình trạng nhiễm trùng.
  • Khi bé bị sốt, tuyến mồ hôi có xu hướng hoạt động mạnh và dễ gây ra mụn nhọt. Trong tình huống này, bạn cần lau người cho bé thường xuyên, đồng thời khuyến khích bé uống nhiều nước để làm giảm thân nhiệt.
  • Vệ sinh đồ chơi, vật dụng cá nhân của trẻ 1 lần/ tuần để tránh vi rút trú ngụ và gây nhiễm trùng da.

Bé bị mụn nhọt ở mông là hiện trạng tương đối phổ biến. Nếu phụ huynh phát hiện và điều trị sớm, tổn thương da sẽ thuyên hạn chế sau một khoảng thời kỳ ngắn. Trong trường hợp nhọt có kích thước to, gây đau đớn dữ dội và khiến bé sốt cao, bạn cần đưa trẻ tới trung tâm y tế gần nhất để được khắc phục đúng lúc.

Đăng bởi: benhmunnhot.com

DMCA.com Protection Status