Home / Cơ Chế Bệnh Học / Mụn mủ có nguy cơ nhiễm trùng huyết – Cách điều trị

Mụn mủ có nguy cơ nhiễm trùng huyết – Cách điều trị

Nhiều mẹ chủ quan rằng mụn mủ sẽ tự khỏi nếu chăm sóc kỹ cho trẻ nhỏ. Nhưng ít ai biết rằng, nếu chăm sóc trẻ sai cách hoặc sử dụng sai thuốc rất có thể mụn mủ có nguy cơ nhiễm trùng huyết. Mẹ cần biết thông tin sau để ngăn chặn và điều trị đúng cách.

Vì sao trẻ sơ sinh hay bị mụn nhọt, mụn mủ trên đầu ?

Nguyên nhân là do trong những tuần ban đầu sau khi sinh, những kích thích tố dư thừa của mẹ được chuyển sang cho em bé thông qua sữa mẹ. Những hormon dư thừa này sẽ kích thích tuyến dầu của trẻ để phát triển thành một bã nhờn. Bã nhờn bịt kín các lỗ chân lông sẽ gây ra mụn nhọt.

Và ở những bé trai sơ sinh, mụn sẽ có nhiều hơn các bé gái. Khi ấy, bé sẽ bị xuất hiện mụn trứng cá trên mặt, da đầu. Thậm chí có những tình huống bé có khả năng phát triển thành mụn đầu đen. Tất nhiên, khi bé bất chợt bị mụn trứng cá, bé sẽ thường rất đau đớn và khó chịu. Mẹ bé nên kiên nhẫn để điều trị và chữa lành mụn cho con là rất quan trọng.

Dấu hiệu mụn nhọt trên đầu, dưới da thường thấy

Thường xuất hiện đột ngột như là một vết sưng màu hồng hoặc đỏ đau, nói chung giữa 2 cm đường kính. Da xung quanh cũng có thể đỏ và sưng lên. Trong vòng một vài ngày, vết sưng đầy mủ. Nó phát triển lớn hơn và đau đớn hơn, đôi khi đạt kích cỡ quả bóng golf trước khi nó phát triển một đầu trắng mà cuối cùng vỡ và chảy nước. Nhọt thường rõ rệt hoàn toàn trong một vài tuần, mặc dù nó có nguy cơ mất một tháng hoặc hơn. Nhọt nhỏ thường lành mà không có sẹo, nhưng một nhọt lớn có thể để lại một vết sẹo.

Nhọt có thể xảy ra bất cứ nơi nào trên da, nhưng xuất hiện chủ yếu ớt trên mặt, cổ, nách, mông hay đùi, khu vực lông tóc nơi đang có nhiều khả năng đổ mồ hôi hoặc ma sát. Nhọt có thể giống với cục u viêm đau dẫn đến bởi mụn nang. Nhưng so với nang mụn, nhọt thường là màu đỏ hơn hoặc nhiều viêm quanh biên giới hơn và đau đớn hơn.

Tham khảo: Trẻ sơ sinh bị mụn mủ ở trên đầu

Mụn nhọt có khả năng gây ra nhiễm trùng huyết

Khi cơ thể bé đề kháng tốt, các vi trùng chỉ khu trú trong mụn, nhọt. Nhưng nếu thể trạng không tốt, vi rút sẽ đi vào máu, mụn mủ có nguy cơ nhiễm trùng huyết. Lúc đó, trẻ sẽ có triệu chứng sốt cao trên 39 độ C. Lúc này, nếu không được xử lý kịp thời điểm, tình trạng nhiễm trùng, nhiễm độc bùng phát, bé còn có nguy cơ bị sốc do độc tố virus.

Không ít trường hợp bé bị nhiễm trùng huyết, sau đó vi khuẩn đi vào màng não. Nếu nhận ra và trị bệnh trễ, bé có thể bị các biến chứng như điếc, viêm màng não, viêm phổi, áp-xe phổi…

Mẹ phải làm gì khi trẻ bị nổi mụn?

Nên đưa trẻ đi khám chuyên gia chuyên khoa ngay. Một sai lầm phổ biến ở các bà mẹ nuôi con nhỏ là luôn xem chuyện nổi mụn, nhọt của con chỉ là… chuyện nhỏ, do con ăn nhiều đồ “nóng”. Bởi vậy, khi thấy con nổi mụn nhọt, mẹ có xu hướng để bé ở nhà chăm sóc. Tìm đủ những loại lá để tắm cho con, dùng những phương hướng dân gian như: đắp lá thuốc, tắm bằng nước khổ qua, cố cho con ăn các món “mát” để hết nhiệt trong người.

Trong khi đó, như đã nói, mụn nhọt là do vi khuẩn cần bé cần được đưa tới thầy thuốc chuyên khoa và điều trị sớm. Nếu bạn đưa trẻ đi khám sớm, việc điều trị rất đơn giản. Trong khi đó, đưa trẻ đi khám càng trễ, việc trị bệnh mụn nhọt cho trẻ càng khó khăn hơn.

Khi thấy bé mọc mụn nhọt, dù sốt hay không sốt, cũng cần đưa trẻ đến phòng khám khám để tránh chuyển biến. Để đề phòng, mẹ cần tắm rửa, vệ sinh da cho con mỗi ngày, mặc quần áo thoáng mát, dễ thấm hút mồ hôi cho bé.

Có cần tắm lá, đắp lá lên nhọt cho bé?

TUYỆT ĐỐI KHÔNG! Việc sử dụng các loại lá theo hình thức truyền miệng để tắm cho bé mỗi khi thấy bé bị rôm sảy, mẩn ngứa, mụn nhọt có khả năng làm bé bị viêm da và khiến tình trạng của mụn nhọt tệ hơn. Bởi ở trẻ sơ sinh và trẻ em, da có các đặc tính rất khác biệt như mỏng, chỉ bằng khoảng 1/5 da người lớn, với các chức năng bảo vệ kém nên rất dễ nhiễm khuẩn.

Khi bé đang bị trầy xước, nếu sử dụng loại lá để tắm càng gây ra ngứa, mẩn đỏ tăng lên. Đó còn chưa kể đến, nhiều loại lá cây lại mọc ở bờ bụi, nếu không rửa kỹ, virus gây bệnh vẫn còn nên nguy cơ bị nhiễm khuẩn da rất cao.

Cũng có một vài loại lá, quả theo đông y thực sự có tác dụng, có khả năng tắm cho trẻ như khổ qua (mướp đắng), lá chè xanh, chanh… Dù thế còn tùy cơ địa của từng trẻ, không phải bé nào cũng có thể tắm được.

Đăng bởi: benhmunnhot.com

DMCA.com Protection Status