Home / Cơ Chế Bệnh Học / 4 loại lá tắm thông dụng cho trẻ sơ sinh bị mụn sữa

4 loại lá tắm thông dụng cho trẻ sơ sinh bị mụn sữa

Nhiều mẹ đang băn khoăn không biết nên sử dụng lá gì để tắm cho trẻ sơ sinh bị mụn sữa. 4 loại lá tắm thông dụng dưới đây sẽ giúp mẹ lấy lại làn da mịn màng cho bé.

Mụn sữa là gì?

Mụn sữa là kết quả của protein keratin mắc giữ lại trên da. Chúng thường có màu trắng hoặc vàng ngọc trai.

Mụn sữa không đáng lo âu. Chúng sẽ biến mất trong vòng 1 tháng kể từ khi hiện diện trên da, một vài tình huống thường hợp có khả năng kéo dài tới 3 tháng.

Phân loại:

Có 2 loại mụn sữa thường gặp là mụn sữa nguyên phát và mụn sữa thứ phát.

  • Mụn sữa nguyên phát: bắt gặp ở các người có làn da bình thường, khỏe mạnh.
  • Mụn sữa thứ phát: xảy ra ở các đối tượng bị bệnh ngoài da khác.

Lý do gây mụn sữa ở trẻ sơ sinh

Hiện nay, một vài nhà khoa học nghĩ rằng sự tạo nên mụn sữa có liên quan đến hormone trong thân thể người mẹ. Cụ thể, trong quá trình có bầu, nếu cơ thể mẹ gặp các vấn đề về thể trạng và dùng thuốc, thì những dược tính trong thuốc có khả năng gây phản ứng phụ là tạo ra mụn sữa.

Ngoài ra, còn đa số các tác nhân khác được đưa ra liên quan tới việc tạo nên mụn sữa là:

  • Da trẻ bị kích thích khi tiếp xúc với sữa mẹ, nước bọt hay chất tẩy rửa còn sót lại trên quần áo.
  • Các bé uống sữa bột, chứa nhiều đạm albumin có khả năng mắc mụn sữa.
  • Do thức ăn của mẹ ăn có nhiều chất kích thích gây mụn, khi bé bú, các chất này sẽ đi vào thân thể và gây mụn.
  • Trẻ mắc phì đại tuyến bã.

Trẻ bị mụn sữa tắm lá gì?

Có nhiều trường hợp mụn sữa sẽ tự biến mất. Dù thế, nếu thời kỳ tồn tại của mụn lâu, không tự biến mất thì các mẹ có khả năng thử sử dụng một vài phương án sau đây để chữa cho trẻ.

Tắm nước hạt mùi, hạt kê

Đây là phương pháp dân gian, được truyền qua nhiều thế hệ. Các mẹ tìm mua hoặc hái hạt mùi hoặc hạt kê sạch, sau đó rửa sạch và đun nước. Lấy nước này để tắm cho bé rất tốt, giúp trị mụn sữa hiệu quả.

Bí quyết này có ưu thế là nguyên liệu rẻ tiền, dễ kiếm, hiệu nghiệm tốt, an toàn không độc hại. Dù thế, có những bé không hợp cơ địa thì bí quyết không phát huy hiệu quả cao.

Tắm lá sài đất

Tương tự khi dùng hạt mùi, hạt kê, tắm lá sài đất cũng là phương thức điều trị cho trẻ sơ sinh bị mụn sữa được lưu truyền rộng rãi trong dân gian. Lá sài đạt là loại thực vật tự nhiên, dễ kiếm, thường bắt gặp ở các bờ ruộng, hoặc góc vườn, nơi gần nguồn nước, có độ ẩm cao.

Sử dụng lá sài đất làm nước tắm là một biện pháp rất an toàn, không có phản ứng phụ. Lá tính mát, giúp loại bỏ mụn một cách thức kịp thời điểm, không gây kích ứng da. Phác đồ làm đơn giản, lá sài đất rửa sạch rồi đun lấy nước. Lấy nước này pha ra cho bé tắm hằng ngày.

Tắm lá khế chua

Tắm lá khế chua cũng là biện pháp làm dân gian giúp chữa trị cho trẻ sơ sinh bị mụn sữa hiệu nghiệm. Khế chua thường được trồng nhiều ở các vùng quê, cây xanh tốt quanh năm, nguyên liệu rất dễ kiếm.

Bạn lấy một nắm lá khế chua rửa sạch rồi cho vào nồi nước đun sôi. Sau đó, lấy nước đó pha với nước trắng để tắm cho trẻ. Lá khế chua mát dịu, có tác dụng làm mát da, hạn chế mụn sữa, rôm sẩy công hiệu, đặc biệt trong mùa nắng nóng.

Tắm lá riềng

Ngoài công dụng trị mụn sữa, làm mát da, lá riềng còn giúp rụng bớt lông cáy của trẻ nhỏ, giúp chúng có một làn da mịn màng. Biện pháp đun nước tắm bằng lá riềng cũng tương tự như các cách thức trên.

Những cách chữa trị cho trẻ sơ sinh bị mụn sữa là phương pháp dân gian lưu truyền qua nhiều thế hệ. Tuy vậy, hiệu quả còn phụ thuộc cơ địa từng trẻ, cũng như chất lượng nguyên liệu có sạch hay không… hiệu quả với mỗi bé là khác nhau.

Trên đây là 4 cách điều trị bằng lá tắm cho trẻ sơ sinh bị mụn sữa. Hy vọng bài viết này hữu ích cho những bạn và chúc các sử dụng thành công.

Đăng bởi: benhmunnhot.com

DMCA.com Protection Status