Home / Cơ Chế Bệnh Học / Mách mẹ cách xử lý mụn nhọt an toàn

Mách mẹ cách xử lý mụn nhọt an toàn

Các mẹ thường có thói quen tùy tiện nặn mụn nhọt cho con mà không biết hành động này nguy hiểm như thế nào. Theo nghiên cứu, có những vị trí mọc mụn tuyệt đối không được nặn. Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn cách xử lý mụn nhọt an toàn cho trẻ.

Biện pháp xử lý mụn nhọt cho trẻ nhanh nhất

Nhiều trẻ thường có thói quen sờ nắn hay thậm chí là cào lên vùng da bị mụn. Những thầy thuốc cảnh báo không cần nặn mụn cho trẻ.

Các chuyên gia chuyên khoa khuyến cáo không nên nặn mụn

Thứ nhất, những mẹ tự ý nặn mụn tại nhà khi không có dụng cụ hỗ trợ hay được vệ sinh sạch sẽ. Phần lớn toàn bộ cơ thể đều chỉ áp dụng tay nặn nhân mụn ra, bàn tay mang Đa số vi khuẩn virus tạo ra môi trường lây bệnh lý tưởng.

Thứ hai, mỗi nốt mụn nhọt đều có một lớp màng bảo vệ ngăn phần mủ tiếp xúc với máu thịt. Việc tự nặn mụn sẽ phá vỡ lớp màng này khiến vi khuẩn, vi khuẩn trong lớp mủ xâm nhập vào thân thể qua đường máu gây chuyển biến khó lường, phổ biến nhất là nhiễm khuẩn máu và các bệnh kèm theo.

Đọc thêm: Nguyên nhân bé bị nổi mụn nước ở chân, tay

Những loại mụn mẹ không nên nặn?

Mụn nhọt có khả năng mọc ở bất cứ nơi nào trên thân thể thường gặp trên mặt, lưng, tay, chân, mông… Dù vậy, những chuyên gia cảnh báo một vài vị trí mọc mụn Nhất quyết không nên nặn.

Mụn mọc ở các vị trí gây tổn thương như: khóe mắt, chóp mũi, trên môi, cằm… thì không nên nặn. Bởi lẽ đây là các vị trí chứa huyệt đạo quan trọng.

  • Mụn đinh râu:

Đây là loại mụn (dạng nhọt) rất độc thường sưng to, rất đau và có ngòi mụn ở đầu. Mụn này thường mọc xung quanh miệng hoặc mũi. Loại mụn này tiềm ẩn nhiều gây tổn hại nếu tự nặn sẽ làm vi khuẩn tấn công vào động mạch, gây nhiễm khuẩn máu, nguy cơ tử vong.

  • Sợi bã nhờn:

Loại mụn này có những tia nhỏ màu trắng, mọc nhiều ở cánh mũi, cằm. Nhiều cơ thể thường nhầm lẫn đây là mụn đầu đen. Tuy nhiên theo các chuyên gia, loại bã nhờn là một phần cần thiết của da, việc nặn chỉ làm nguy hại lỗ chân lông mà không thể sạch mụn. Bởi vậy, phương hướng Nhất định là rửa mặt sạch ngày 2 lần, tẩy da chết 1 – 2 lần/tuần.

  • Mụn thịt:

Loại mụn này không có nhân, li ti mọc nhiều thành từng đám quanh mắt, cạnh mũi hoặc vùng má. Mụn thịt không gây tổn hại mà chỉ gây mất thẩm mỹ cho làn da của bạn. Việc nặn mụn thịt chi gâu đau đớn và không diệt trừ chúng triệt để.

Một số loại mụn nhất định không được nặn

  • Mụn hiện diện ổ viêm:

Dự đoán mụn có ở viêm khi chúng sưng to, đau đầu tiên không thấy nhân hay đầu mụn. Phải mất vài ngày mụn già, nhân mụn mới nổi lên thường chứa mủ bên trong. Loại mụn này rất gây tổn hại, việc tự ý nặn mụn viêm gây nguy cơ nhiễm khuẩn cao.

  • Mụn trứng cá ác tính:

Mụn trứng cá rất phổ biến nhưng không phải cái nào cũng ác tính. Mụn trứng cá ác tính thường lộ diện đột ngột, rất to và đau kèm trạng thái viêm hoặc có nguy cơ sốt nhẹ. Khi gặp các loại mụn này phương án Tốt nhất là đi gặp thầy thuốc chuyên khoa.

Đọc thêm: Mẹ nên ăn uống gì khi trẻ sơ sinh bị nổi mụn nhọt?

Hướng dẫn mẹ phương án xử lý mụn nhọt an toàn

  • Không được nặn:

Bác sĩ chuyên khoa da liễu Anthony Rossi tại Trung tâm ung thư tưởng niệm Sloan Kettering (Mỹ) đừng bao giờ nặn mụn, thay vào đó hãy để chúng tự vỡ. Trong thời điểm chờ đợi mụn nhọt chín cần nhớ giữ vệ sinh thật sạch sẽ, hạn chế bôi mỹ phẩm, thuốc trị mụn lên vùng da bị mụn nhọt.

Dù nốt mụn nhọt có thể làm bé khó chịu, ngứa ngáy và rát đỏ nhưng không nên mặc bó kín cho bé, Nhất quyết hãy để cho chúng khô ráo và thoáng mặt.

  • Đắp khăn ấm:

Nếu bé quá đau đớn, khó chịu với chiếc mụn nhọt đáng ghét, có khả năng tìm phương án để làm nó nhanh chín hơn.

Sử dụng khăn ấm hoặc miếng chườm ấm để đắp lên mụn nhọt. Nhiệt độ sẽ làm giãn nở những tĩnh mạch dưới da tăng tuần hoàn máu và bạch huyết làm mụn nhanh chín hơn. Đồng thời nhiệt độ sẽ xoa dịu những cơn đau do Viêm da cục bộ, giảm đau nhức.

Đắp khăn ấm giúp hạn chế đau và làm mụn nhịt chảy hết mủ

Đắp miếng chườm ấm lên vùng da bị bị mụn nhọt. Thực hiện vài lần mỗi ngày (khoảng 20 phút/lần) tới khi mụn nhọt khô nước và xẹp. Nhớ giặt và rửa sạch khăn để giảm mắc nhiễm trùng, có khả năng bỏ khăn vào lò vi sóng cũng có khả năng loại bỏ khuẩn.

Với phương án làm này nếu mụn nhọt nhỏ và lành tính chúng có khả năng tự khỏi ngay mà bạn không nên tới gặp bác sĩ chuyên khoa.

  • Khi mụn nhọt vỡ:

Sau khi mụn mắc vỡ bạn có thể sử dụng khăn sạch thấm nước ấm đắp lên vết thương để chúng tự chảy hết mủ. Đắp nhiều lần, mỗi lần khoảng 15 phút tới khi mụn chảy hết mủ thì rửa sạch lại với xà phòng diệt khuẩn và nước ấm.

  • Băng vết thương:

Mụn đã vỡ nên được đảm bảo vệ sinh để tránh nhiễm khuẩn. Hãy dừng băng gạc băng vết thương lại nhẹ nhàng để hạn chế vi trùng từ chúng lan rộng và ngược lại. Thay băng gạc hằng ngày một lần cho tới khi mủ chảy dừng chảy, vết thương khô miệng.

  • Rửa tay:

Một thao tác rất đơn giản nhưng không phải ai cũng nhớ. Trước và sau mọi thao tác xử lý mụn nhọt bạn đều phải rửa tay với xà phòng loại bỏ khuẩn. Nên nhớ rửa tay thật kỹ, xoa và ngâm tay trong xà phòng 20-30 giây, kỳ cọ kỹ những kẽ tay và móng tay sau đó rửa lại bằng nước sạch.

Những điều không nên làm khi bé bị mụn nhọt

Các bác sĩ cảnh báo, trong suốt quá trình mọc mụn nhọt Nhất quyết không để trẻ tùy tiện sờ, nặn mụn. Mụn nhọt có nguy cơ sưng đau và gây khó chịu trong nhiều ngày. Nếu hiện trạng trong thời gian dài trong vòng 2 tuần thì mẹ cần đưa bé đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được xử lý mụn nhọt an toàn.

Ngoài ra, không tự ý cho bé uống kháng sinh hay bôi bất kỳ loại thuốc nào vào nốt mụn. Tất cả loại thuốc chỉ được áp dụng khi có sự tư vấn của thầy thuốc.

Trong suốt giai đoạn mắc mụn cần giữ gìn vệ sinh vùng da sạch sẽ cho bé. Không cần kỳ cọ quá mạnh khi tắm rửa, gội đầu, làm những mụn nhọt vỡ ra. Không tự ý nặn mụn khi mụn còn non. Không sử dụng kim để chích mụn nhọt, không đắp cao, đắp lá thuốc lên mụn nhọt đã vỡ.

DMCA.com Protection Status