Home / Cơ Chế Bệnh Học / Tự nặn mụn nhọt có nguy hiểm không?

Tự nặn mụn nhọt có nguy hiểm không?

Mụn nhọt ở trẻ đa phần là những tổn thương ngoài da lành tính. Do đó, nhiều cha mẹ có xu hướng tự nặn mụn và tự điều trị cho con trẻ. Liệu tự nặn mụn nhọt có nguy hiểm không? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Nhiễm khuẩn toàn thân vì bố mẹ tự ý nặn mụn cho con

Mạng hội gần đây đang lan thông tin một người mẹ chia sẻ chuyện tự nặn mụn nhọt cho con trai gây ra nhiễm trùng máu.

Người mẹ chia sẻ, con trai bị mọc một cái nhọt ở đùi; vì thấy mụn nhỏ nên chị chỉ nghĩ là nóng quá. Bất ngờ, sau vài hôm nốt mụn sưng to, sờ bên cạnh thấy cứng cần chị quyết định nặn cho con.

Hai vợ chồng chị nặn thấy nốt mụn ra mủ xanh, nặn xong có sát trùng kỹ lưỡng. Thế nhưng nặn xong hôm sau không thấy nốt mụn nặn đi. Hai vợ chồng chị đưa con đi khám thầy thuốc được kê đơn kháng sinh uống hẹn 2 ngày sau đến chích mụn.

Nốt mụn ở đầu gối khiến bé trai sốt cao, phát ban toàn thân do nhiễm khuẩn máu

Từ cơ sở y tế về nhà, cậu đàn ông kêu đau và Tốt nhất không chịu uống thuốc. Anh chồng thấy nốt mụn đã vỡ cần tiện tay nặn luôn cho hết mủ.

kết quả ngay trong đêm hôm đó, cậu bạn nam lên cơn sốt cao 39-40 độ, không đáp ứng thuốc hạ sốt đi kèm với phát ban. Hai vợ chồng chị lập tức đưa nam nhi vào viện thì thầy thuốc chuyên khoa nhận biết nốt mụn mắc bội nhiễm gây nhiễm trùng máu, phát ban toàn thân. Bệnh nhi được truyền kháng sinh nếu không tiến triển sẽ buộc phải cấy thêm máu.

Đây thực sự là bài học cho cả cơ thể lớn và trẻ em ý thức về sự nguy hiểm của việc tự nặn mụn nhọt.

Đọc thêm: Cách trị mụn nhọt cho trẻ đơn giản từ thiên nhiên

Mụn nhọt gây hại như thế nào?

Mụn nhọt là tình trạng nhiễm trùng mủ cấp và gây hoại tử tổ chức ở nang lông do tụ cầu vàng. Những triệu chứng của mụn nhọt rõ ràng dần: đầu tiên chỉ là nốt sần màu đỏ, có thể đau nhức kèm cảm giác nóng rát. Nhọt có nguy cơ nhỏ nhưng cũng có khả năng to lan ra bên cạnh và sâu xuống dưới da.

Một thân thể thông thường xuất hiện 1-2 nốt mụn nhọt cùng lúc. Cá biệt có người nổi nhiều mụn nhọt cùng lúc.

Nếu cơ thể không được vệ sinh da sạch sẽ gây ngứa ngáy, phải gãi nhiều làm trầy xước da sẽ tạo điều kiện cho virus tấn công tạo thành các ổ nhiễm khuẩn gây mụn nhọt.

Tự ý nặn mụn có nguy cơ gây nhiễm khuẩn máu, biến tướng nguy hiểm tác động tính mạng

Nếu thân thể khỏe mạnh, hệ miễn dịch tốt thì có nguy cơ tạo ra vỏ bọc khu trú vùng hậu quả có vi rút và tạo nên mụn nhọt nhỏ thường là lành tính.

tình huống sức đề kháng bệnh nhân đang suy yếu hoặc chích nặn mụn quá mạnh, quá sớm sẽ làm vỡ vỏ bọc, vi khuẩn từ mụn nhọt có nguy cơ thâm nhập vào máu gây viêm nhiễm máu. Khi đó, vi rút có nguy cơ theo đường máu gây bệnh ở những bộ phận nội tạng gây biến tướng gây tổn hại.

Những chuyên gia cảnh báo một số vị trí rất gây tổn thương khi mọc mụn nhọt như: vùng mặt, quanh mũi miệng vì chúng có khả năng gây chuyển biến nhiễm khuẩn huyết hoặc viêm tắc tĩnh mạch xoang hang gây tổn hại tới tính mạng. Những vị trí mụn trên mặt trẻ là đường nhanh nhất để virus thâm nhập hệ thần kinh trung ương, dễ xảy ra sốc nhiễm trùng huyết, gây tử vong.

Trường hợp mọc mụn nhọt kèm theo sốt, căng thẳng, nghiêm trọng nề toàn thân càng nên đề phòng tai biến gây tổn hại. Nhất quyết không tự ý nặn, không tự ý áp dụng kháng sinh trị mụn.

Chỉ chích hoặc nặn khi mụn đã chín, nếu chích mụn non nguy cơ viêm nhiễm máu và chuyển biến rất cao.

Tự nặn mụn nhọt có chết không?

Đại đa số người bị bệnh thường mang tâm lý lơ là vì cho rằng mụn nhọt nhỏ, tự mọc có khả năng tự lành. Việc tự ý nặn mụn nhọt là vô cùng có hại bởi chúng gây ra các tai biến nguy hiểm và đe dọa tính mạng.

Tạp chí Thư thể lực của phòng khám Mayor (Mỹ) từng chỉ ra, khi mọc mụn nhọt, sẽ có một lớp vỏ bọc bên cạnh nốt mụn để phòng tránh phần mủ xâm nhiễm sâu vào cơ thể. Việc nặn mụn nhọt không đúng phương hướng sẽ làm vỡ lớp vỏ bọc này, tạo điều kiện cho vi trùng vi rút lan rộng và thâm nhập sâu vào thân thể qua đường máu, kéo theo các bệnh khác.

Năm 2016, một thân thể nữ giới ở TP.HCM suýt chết vì tự nặn mụn ở mũi

Di chứng nguy hiểm do mụn nhọt

 + Viêm phổi do tụ cầu: vi rút tụ cầu gây mụn nhọt có thể theo máu đi vào phổi và gây tổn hại. Vi trùng tạo a các bóng khí trong phổi, có khả năng vỡ ra khi người mắc bệnh ho hoặc gây khó thở, để lại biến tướng nặng nề.

+ Tràn mủ màng tim: vi trùng tụ cầu tấn công vào tim gây viêm màng tim. Bệnh này diễn biến nhanh, gây chèn ép không cho tim co bóp dẫn tới thiếu hụt máu đi nuôi thân thể. Tràn phủ màng tim đồng thời cản trở máu đi nuôi não, tim, gan làm giảm sút nhiệm vụ các cơ quan này.

+ Viêm mủ màng phổi: virus theo đường máu xâm nhập màng phổi, gây tăng tiết dịch. Khi màng phổi viêm sẽ tiết dịch và lượng dịch tăng lên sẽ gây tình trạng khó thở gia tăng và kéo dài, tác động tới thể lực và hoạt động.

Trong một số tình huống, khối áp xe do vi khuẩn không mọc trên da mà xuất hiện bên trong thân thể nó sẽ gây trầm trọng nhiều hơn. Khi đó, người bệnh mắc sốt cao trong thời gian dài, hạn chế cân khác thường, vã mồ hôi về ban đêm và những biểu hiện cục bộ khác.

Vì vậy, những chuyên gia chuyên khoa chỉ dẫn không tự ý nặn mụn nhọt hay đắp lá chữa bệnh theo kinh nghiệm dân gian để giảm tác hại lan rộng hoặc từ mụn lành tính thành mụn nhiễm trùng, tạo ổ áp xe gây chuyển biến tác động tính mạng.

Bài viết liên quan: Cách chữa mụn đầu đinh an toàn và hiệu quả

DMCA.com Protection Status