Home / Cơ Chế Bệnh Học / Những thông tin hữu ích về mụn trứng cá ở trẻ sơ sinh

Những thông tin hữu ích về mụn trứng cá ở trẻ sơ sinh

Tưởng chừng xa lạ nhưng mụn trứng cá ở trẻ sơ sinh thật ra lại rất phổ biến ở nước ta. Mụn có thể xuất hiện ngay khi bé sinh ra, nhưng thường xuất hiện vài tuần sau khi bé chào đời.

Trẻ sơ sinh cũng có thể bị mụn trứng cá?

Câu trả lời đáng tiếc là Có. Mụn trứng cá ở trẻ sơ sinh trông rất giống mụn trứng cá ở trẻ dậy thì. Khi quan sát, chị em có thể thấy rõ những nốt hoặc mụn trắng hay đỏ, bao quanh là vùng da tấy đỏ.

Mụn nhọt thường có mặt ở má và nhiều khi là ở bên trên trán, cằm hoặc ngoài ra là vùng sống lưng của trẻ. Mụn xuất hiện rõ hơn khi bé sốt hoặc quấy khóc. Có khi là da trẻ bị dị ứng bởi nước bọt, nước muối, sữa bé bú hoặc do thớ vải khá khô ráp, xù xì hay được giặt bằng chất tẩy cọ “nặng đô”.

Phân biệt mụn trứng cá và các bệnh ngoài da ở trẻ sơ sinh

Mẹ cũng nên phân biệt mụn với rôm sảy khi cơ thể bé bị nóng. Rôm sảy hay hiện diện bên trên trán, cổ hay trong các nếp da của bé, mặc hình dạng những nhọt hình tròn, số lượng hầu hết và có màu đỏ. Các nhọt đỏ do mẩn ngứa sẽ mất tích khi cơ thể bé mát. Do vậy các mẹ nên tránh cho trẻ mặc ăn mặc quá nóng và cố gắng hạ độ ẩm của môi trường thiên nhiên quanh đó.

Tuy vậy các nốt trên bề mặt trẻ chưa phải là mụn trứng cá. Những nốt trắng bé dại góp mặt lúc trẻ sinh ra và bặt tăm sau vài tuần được gọi điện là mụn trắng ở trẻ sơ sinh và chúng không còn liên quan gì đến mụn trứng cá cả. Nếu vùng da kích thích trông tương tự phát ban hoặc có vảy hơn là tương tự mụn, hoặc nó góp mặt ở chỗ nào khác bên trên thân thể của bé, bà bầu có khả năng nghĩ đến triệu chứng lý khác mà bé có nguy cơ bị, ví dụ cứt trâu (bệnh lở chốc làn da đầu) hoặc viêm da thể tạng (eczema).

Mụn trứng cá ở trẻ sơ sinh chỉ kéo dài trong khoảng 6 tháng đầu tiên và phần lớn đều tự khỏi

Nguồn gốc trẻ sơ sinh bị mụn trứng cá?

Cũng giống mụn trứng cá ở tuổi thanh niên, những đơn vị hợp lý chưa tồn tại giải đáp về yếu tố gây ra mụn nhọt ở trẻ sơ sinh. Các chuyên gia chuyên khoa thường chỉ ra rằng, những hormone mà trẻ nhận được từ mẹ bầu ở cuối thai kỳ là thứ gây ra mụn ở trẻ. Nhưng các nhà nghiên cứu vẫn tiếp tục tìm hiểu các Nguồn gốc khác và chưa tồn tại sự tán thành về Nguyên do gây cho nhọt ở bé.

Nếu người mẹ có áp dụng các loại thuốc Nhất quyết trong giai đoạn chăm con, hoặc nếu bé bên bạn có áp dụng các nhãn hiệu thuốc nào đấy, chúng có thể là nguyên do gây ra mụn nhọt ở trẻ. Trong một vài trường hợp, thân thể bé có thể đang phản ứng với một nhãn hiệu hóa mỹ phẩm chăm lo làn da, đặc biệt là những loại có chứa dầu có khả năng gây bít lỗ chân lông.

Đọc thêm: Trẻ sơ sinh bị mụn mủ ở đầu có nên đắp lá hút mủ không?

Bao lâu thì trẻ không còn bị mụn trứng cá?

Mụn trứng cá ở trẻ thông thường tự biến mất sau vài tuần,. Tuy vậy, nó có thể kéo dài đến vài tháng. Nếu mụn không tự mất tích trong vòng 3 tháng, hoặc nếu bạn cảm thấy bất an về nó, nên đưa trẻ đi khám và hỏi ý kiến chuyên gia chuyên khoa nhi khoa. Thầy thuốc chuyên khoa có khả năng kê đơn một thương hiệu thuốc vơi để đắp hay thoa nếu trạng thái bị nhọt của bé kéo dài hoặc nghiêm trọng.

Mụn trứng cá ở trẻ sơ sinh kéo dài cũng có thể là biểu hiện cho biết con bạn sẽ gặp vấn đề với mụn lúc trưởng thành đấy nha.

Mẹ có thể giúp gì cho da của trẻ lúc này?

Không nên làm:

  • Không nên áp dụng những loại thuốc chữa mụn không kê toa cho bé.
  • Không nên dọn dẹp và sắp xếp, cọ xát hay chạm tay lên mụn. Mụn ở trẻ chưa hẳn do bụi bặm bụi bờ làm cho. Bên trên thực ra, hiện tượng lau cọ trên mức cần thiết có nguy cơ gây kích ứng da của bé nên bà mẹ chú ý đừng vượt tay nhé.
  • Không nên thoa những loại lotion có chứa dầu lên làn da của trẻ. Những nhãn hiệu chất làm đẹp này có thể khiến mụn nghiêm trọng hơn. Một vài cha mẹ cho biết những thương hiệu kem không có chứa dầu có khả năng chữa được mụn cho trẻ. Nếu bạn quyết định thử áp dụng, cần theo dõi sát sao nó gây ảnh hưởng đến làn da bé như thế nào, và cẩn trọng ngừng áp dụng ngay lập tức nếu thấy hiện tượng nhọt của bé không tốt đi.
  • Không nên lấy nước bọt bôi lên vùng mặt bị mụn hay pha nước muối loãng rửa mặt cho bé. Đó là hành động sai lầm bởi vùng da bị mụn sẽ càng tấy đỏ hơn nếu thân thể bé sốt lên hoặc có dị ứng khi giao tiếp với nước bọt, nước muối, sữa mẹ…

Nên làm:

  • Nên: Vệ sinh mặt cho bé một lần một vào ngày bằng nước và xà bông nhẹ dành riêng cho bé. Chấm nhẹ nhàng cho khô.
  • Nên: Kiên trì. Mụn trứng cá dù sao cũng không gây nguy hiểm cho trẻ. Do vậy mẹ nên cố gắng không nên để mình cảm thấy phiền vì nó nhé. Thường vì vấn đề thẩm mỹ nên các mẹ cứ hốt hoảng và làm ầm lên thôi.

Bài viết liên quan: Trẻ sơ sinh nổi mụn đầu trắng – Nguyên nhân và cách phòng

DMCA.com Protection Status