Home / Cơ Chế Bệnh Học / Tìm hiểu nguyên nhân gây mụn nước ở trẻ em

Tìm hiểu nguyên nhân gây mụn nước ở trẻ em

Muốn điều trị khỏi mụn nước ở trẻ em, phụ huynh cần tìm hiểu rõ nguyên nhân gây ra căn bệnh này. Nếu mụn nước có dấu hiệu sưng viêm và kéo dài, bạn có thể thực hiện các biện pháp can thiệp kịp thời.

Khám phá về triệu chứng nổi mụn nước ở trẻ em

Tìm hiểu về chứng nổi mụn nước ở bé

Mụn nước đc tạo ra khi chất lỏng mắc kẹt dưới lớp biểu bì. Mụn nước rất dễ dàng vỡ và chảy dịch ra ngoài. Khi dịch chảy ra, vùng da này sẽ thô và đóng vảy.

1. Nguyên nhân

Mụn nước là triệu chứng của không ít vấn đề khác nhau, bao gồm:

  • Ma sát:

Da trẻ thường xuyên mỏng và nhạy bén. Khi da bé ma sát với ăn mặc quần áo, tã, vùng da có xu hướng đỏ và lộ diện mụn nước.

  • Viêm da tiếp xúc:

Khi da tiếp xúc với các Tác nhân gây dị ứng, vùng da có khả năng bị kích ứng và nổi mụn nước.

  • Bỏng:

Mụn nước là dấu hiệu điển hình do phỏng. Khi tiếp xúc với nhiệt độ vượt cao, da sẽ tự điều tiết chất lỏng tới vùng da này để hạn chế nhiệt độ và hồi phục những mô bị nguy hiểm.

  • Chàm:

Là tình trạng da sần sùi, đỏ, nổi mụn nước do phản ứng của thân thể với các Nguyên nhân nội, ngoại sinh.

  • Rối loạn tự miễn:

Những bệnh lý đảo lộn tự miễn tạo ra do thân thể sản sinh kháng thể tấn công vào chính các bộ phận trẻ khỏe. Một vài bệnh lý khiến cho hệ miễn kháng xâm nhập vào da và dẫn đến hiện tượng nổi mụn nước.

  • Chốc lở:

Chốc lở là bệnh viêm nhiễm da thường gặp ở trẻ. Bệnh tạo nên do sự tấn công của vi trùng Streptococcus và Staphylococcus. Chốc lở dẫn tới các nốt mụn nước ở mặt, bàn tay, bàn chân.

  • Thủy đậu và zona:

Thủy đậu là bệnh nhiễm trùng cấp tính. Bệnh do vi trùng Viricella zoster dẫn tới, thường xuyên gặp mặt ở bé từ 2 – 7 tuổi. Sau khi chữa trị, vi rút này có thể trú ngụ dọc theo những dây tâm thần trong cơ thể. Khi có điều kiện thuận lợi, chúng có nguy cơ bùng phát và dẫn đến zona.

  • Phản ứng phụ của thuốc:

Một vài loại thuốc có nguy cơ gây ra những tính năng đáng tiếc trong thời kỳ dùng. Nổi mụn nước là phản ứng phụ mà trẻ có thể mắc phải.

2. Dấu hiệu

Mụn nước có nguy cơ gây đau hoặc không gây âu sầu. Với các loại mụn nước gây đau, vùng da kế bên có Xu thế đỏ và sưng viêm.

Khi mụn nước vỡ ra, vùng da sẽ đóng vảy và thô dần.

3. Dự đoán

Mụn nước có khả năng được chẩn đoán bằng các hiện tượng lâm sàng. Chuyên gia sẽ đặt các câu hỏi về các hiện tượng, hiện trạng sức khỏe để dự đoán Nguồn gốc gây mụn nước ở bé.

Khi không tồn tại đầy đủ thông tin để chuẩn đoán, bác sĩ chuyên khoa có nguy cơ lấy mẫu chất lỏng hoặc sinh thiết da để xác định đúng hiện tượng mà trẻ mắc phải.

Đọc thêm: Làm gì khi trẻ bị mụn sữa?

Điều trị mụn nước ở trẻ em

Trị bệnh mụn nước phụ thuộc yếu tố cụ thể. Do vậy, điều đầu tiên phụ huynh nên thực hiện đó là chẩn đoán đúng nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.

Mụn nước do ma sát, viêm da giao tiếp, bỏng nhẹ,… thường không cần trị bệnh. Chúng sẽ tự vỡ ra và đúng lúc lành lại sau vài vào ngày.

Nếu mụn nước có biểu hiện sưng viêm, bạn có nguy cơ tiến hành chườm lạnh để cải thiện tình trạng

Nếu mụn nước có triệu chứng sưng viêm và kéo dài, bạn có khả năng thực hiện các cách thức sau để nâng cao tình trạng ở bé.

  • Sử dụng túi lạnh chườm lên vùng da tổn hại để hạn chế sưng, viêm.
  • Nếu bé có biểu hiện mắc viêm nhiễm, bạn có khả năng sử dụng thuốc kháng sinh để cải thiện.
  • Mụn nước do rối loạn miễn dịch thông thường được chữa trị bằng thuốc ức chế miễn dịch như corticosteroid.

Mặt khác, bạn cần giữ vùng da của trẻ khô thông thoáng. Hạn chế để mụn nước giao tiếp với các bề mặt vật lý khác. Tình trạng này có thể khiến vùng da bị nhiễm trùng và sưng viêm nghiêm trọng hơn.

Trong trường hợp mụn nước vỡ và tạo nên mủ, bé đau nhức và nóng cao, bạn nên chuyển trẻ tới trung tâm y tế để đc chẩn đoán và khuyên chữa trị thích hợp.

Đọc thêm: Bệnh viêm da mủ ở trẻ sơ sinh có nguy hiểm không?

Ngăn chặn mụn nước ở trẻ em

Mụn nước ở trẻ nhỏ không hề phòng tránh tận gốc. Dù vậy, bạn có thể giảm thiểu nguy cơ tiềm ẩn mắc phải tình trạng này bằng cách thức tiến hành những cách thức phòng tránh sau:

  • Cần mặc quần áo rộng rãi và đi giầy đúng cỡ cho bé để hạn chế hiện tượng ma sát.
  • Tránh để trẻ tiếp xúc với các Yếu tố rất dễ gây kích thích như phấn hoa, lông chó mèo,…
  • Sử dụng thuốc cho bé theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa để hạn chế nguy hại mắc phải các công dụng không mong muốn.

Khuyến cáo trẻ cách giữ gìn vệ sinh cá nhân: rửa tay trước lúc ăn, sau khi đi vệ sinh, không dùng chung trang bị cá nhân với người khác,… các biện pháp này để giúp hạn chế nguy cơ tiềm ẩn lây lan vi rút, vi khuẩn từ cơ thể khác sang trẻ em.

Bài viết liên quan: Mẹo chữa mụn nhọt sưng tấy cho trẻ

DMCA.com Protection Status