Home / Cơ Chế Bệnh Học / Trẻ bị nhọt, áp-xe da và viêm mô tế bào

Trẻ bị nhọt, áp-xe da và viêm mô tế bào

Đôi khi, các bậc phụ huynh chủ quan với những nốt mụn nhỏ trên da của trẻ. Bởi thế mà hình thành nên các triệu chứng nghiêm trọng hơn như nhọt, áp xe da và viêm mô tế bào. Vậy làm sao để phân biệt được chúng và cách điều trị như thế nào hãy cùng tìm hiểu xem thông tin dưới đây.

Phân biệt nhọt, áp xe da và viêm mô tế bào

Nhọt, áp-xe da và viêm mô tế bào là những biểu hiện nhiễm khuẩn trên da do vi rút thường xuyên xuất phát từ các vết xước hoặc do côn trùng cắn và tiến triển thành các cục u màu đỏ chứa đầy mủ trên da.

Nhiễm khuẩn nông trên da
Nhiễm khuẩn nông trên da

– Khái niệm cơ bản

  • Nhọt là những nhiễm khuẩn nông trên da, với một đầu mụn mủ nhìn thấy ngay lập tức dưới da.
  • Áp-xe da có form size lớn hơn và sâu hơn nhọt gây đau và sưng đỏ cả một Quanh Vùng trên da và cũng chứa những ổ mủ.
  • Viêm mô bào là hiện trạng viêm khu trú hoặc lan tỏa do viêm nhiễm cấp tính, bán cấp hoặc mạn tính tổ chức liên kết của da.

– Những biểu hiện

  • Nhọt thường có form size nhỏ tuổi từ đầu tăm đến bằng một đồng xu và lớp dịch mủ chỉ đc bao bởi một lớp da mỏng tanh.
  • Trong khi đó, áp-xe có size lớn hơn, mềm nhũn khi chạm vào và chứa đầy mủ ở dưới lớp mô sâu. Áp-xe và nhọt có thể bị vỡ mủ ra bên ngoài khi lớp da bao bọc các khoanh vùng nhiễm trùng bị rách.
  • Các triệu chứng của viêm mô tế bào bao gồm đau, sưng đỏ bên trên da và nóng. Khi sờ vào các ổ nhiễm trùng này có khả năng cảm thấy nóng hơn các vùng da bên cạnh, Tác nhân bởi vì những tế bào miễn dịch của cơ thể phản ứng lại với viêm nhiễm.

Tìm hiểu: Các cách trị mụn nước ở tay hiệu quả

– Thời kỳ ủ bệnh và lây bệnh

Thời kỳ ủ bệnh hiện chưa được rõ ràng. Những virus thường gây viêm da như tụ cầu và liên cầu là nguyên nhân chủ yếu gây nhọt, áp-xe da và viêm mô tế bào. Các virus này ký sinh bên trên da cơ thể và thường không khiến bệnh gì. Dù thế, chúng có nguy cơ gây nhiễm trùng một khi có điều kiện thuận lợi như có vết rách rưới bên trên da hoặc hệ miễn kháng của cơ thể suy yếu.

Trong những năm vừa qua, một chủng siêu vi trùng mang tên là tụ cầu vàng kháng methicilin (methicillin-resistant Staphylococcus aureus – MRSA) là Tác nhân chủ yếu ớt làm cho các viêm nhiễm gây tổn hại, bao gồm cả nhiễm khuẩn da. Những nhiễm trùng bên trên da này có nguy cơ lây truyền từ cơ thể sang thân thể lúc vết nhiễm trùng bị rách rưới và vỡ mủ ra ngoài. Những đối tượng người tiêu dùng mắc nhiễm vi khuẩn ở mũi, họng hoặc bên trên da có thể lây nhiễm vi rút cho những cơ thể khác.

MRSA là 1 trong chủng vi khuẩn tác động xấu có khả năng gây viêm da, tạo ra nhọt và ổ áp –xe cho Rất nhiều cơ thể cùng một khi. Hiện chưa xuất hiện bí quyết chữa trị hiệu quả và vĩnh viễn để diệt trừ MRSA do chúng thông thường sống trên da và trong niêm mạc mũi của những người bình thường chưa mắc nhiễm bệnh.

– Con đường lây truyền

  • Qua tiếp xúc trực tiếp với dịch mủ và virus bên trên da hoặc ở mức độ thấp hơn, lúc tiếp xúc với vi khuẩn trên các mặt phẳng hoặc đồ vật.
  • Phương pháp phòng và chữa trị các nhiễm khuẩn bên trên da.
  • Thực hành kiến thức đi tiểu sạch sẽ.
  • Rửa bằng dung dịch sát khuẩn và băng kín (nếu cần) ổ nhiễm khuẩn lúc chỗ bị thương bị vỡ mủ.
  • Có thể sử dụng kháng sinh để tiêu diệt trừ vi khuẩn.
  • Đối với ổ áp-xe có thể dùng bí quyết thủ thuật dẫn lưu mủ.

Bài viết liên quan: Cách khắc phục trẻ sơ sinh bị nổi mụn mủ ở cổ

DMCA.com Protection Status