Home / Tin Tức / Nhận biết trẻ bị viêm phổi giữa mùa dịch Corona

Nhận biết trẻ bị viêm phổi giữa mùa dịch Corona

Giữa mùa dịch Corona, việc nhận biết trẻ bị viêm phổi như thế nào là điều mà các bậc phụ huynh quan tâm. Bởi trẻ chưa thể tự nhận biết rằng mình có đang mắc bệnh hay không? Đang ở giai đoạn nào của bệnh? Dưới đây là những chia sẻ về vấn đề này.

Viêm phổi ở trẻ sơ sinh bao lâu thì khỏi? Khi nào thì nên nhập viện? Ảnh: quantumcare.vn

Trẻ sơ sinh có thể trạng còn vô cùng non nớt cần rất dễ bị bệnh. Đặc biệt, tỷ lệ trẻ sơ sinh mắc viêm phổi ở nước ta ngày một cao. Viêm phổi ở trẻ sơ sinh là do đâu? Viêm phổi ở trẻ sơ sinh bao lâu thì khỏi? Khi nào cần nhập viện? Bạn cần chuẩn mắc cho mình các kiến thức này để có nguy cơ đúng thời điểm trị bệnh và chăm sóc cho trẻ, tránh nguy cơ biến tướng hoặc tử vong.

Bệnh viêm phổi ở trẻ

Viêm phổi hay còn gọi là viêm phế quản phổi là bệnh xảy đến chủ yếu ớt do vi trùng và vi trùng. Đây là bệnh rất dễ xảy đến và gây tử vong ở trẻ, đặc biệt là bé dưới một tuổi. Lý do là do khi mắc bệnh này, trẻ rất dễ mắc suy hô hấp. Mặt khác, những dấu hiệu sốt cao, co giật, bỏ ăn, tiêu chảy,… cũng là nguy cơ dẫn đến khả năng tử vong ở trẻ. Bởi vậy, cha mẹ cần lưu tâm tới con để có nguy cơ chẩn đoán các biểu hiện sớm của bệnh và có phương hướng trị bệnh kịp thời.

Dù là người lớn hay trẻ em thì cũng có thể bị viêm phổi. Tuy nhiên, nguy cơ lớn nhất là ở trẻ sơ sinh (những trẻ em từ hai tám ngày tuổi trở xuống). Đặc biệt, các trẻ mắc sinh non, có những bệnh bẩm sinh như thụt giảm miễn dịch, bệnh tim sẽ càng dễ bị bệnh. Mặt khác, điều kiện nuôi dưỡng không tốt, trẻ tiếp xúc khói bụi và ô nhiễm định kỳ hay cơ địa dị ứng cũng có thể bị bệnh cao.

Đọc thêm: Dấu hiệu trẻ sơ sinh bị viêm phổi nặng và cách xử lý

Chẩn đoán trẻ bị viêm phổi

Bố mẹ nên thường xuyên quan sát con để có thể phát hiện kịp lúc các hiện tượng của viêm phổi. Đây là việc rất quan trọng, có khả năng giúp làm tránh biến tướng cũng như tỷ lệ tử vong ở bé. Ban đầu, trẻ sẽ bắt nguồn bị ho. Sau đó, trẻ sẽ ho nhiều hơn, có thêm đờm và bắt nguồn bị sốt. Bé cũng sẽ mắc chảy nước mũi và thở khò khè hay thở rít. Lúc này, bé nhà bạn sẽ bắt nguồn hiện diện dấu hiệu bỏ ăn, căng thẳng, và khóc quấy.

Khi lộ diện những hiện tượng tiếp theo dưới đây, bố mẹ cần nghĩ ngay đến trường hợp viêm phổi. Trẻ sẽ thở nhanh hơn. Bạn có nguy cơ kiểm tra điều này bằng phác đồ để trẻ nằm yên và đếm nhịp lồng ngực hoặc bụng trong một phút. Nếu trẻ sơ sinh thở trên sáu mươi lần một phút thì là đang nhanh hơn bình thường. Rút lõm lồng ngực cũng là một hiện tượng của việc bé mắc khó thở. Thậm chí, có những bé còn bị sùi bọt cua, co kéo cơ liên sườn.

Viêm phổi ở trẻ sơ sinh bao lâu thì khỏi?

Tùy thuộc vào thời kỳ điều trị, bí quyết chữa trị và thể chất của từng trẻ mà thời điểm khỏi viêm phổi ở trẻ sơ sinh sẽ khác nhau. Với các trẻ mắc nhẹ, có nguy cơ chữa trị tại nhà thường sẽ khỏi trong từ năm đến mười ngày. Đối với những bé đã tai biến suy hô hấp thì phải chữa trị từ mười lăm tới hai mươi ngày. Còn những trường hợp nặng hơn thì giai đoạn trị bệnh cũng sẽ lâu hơn.

Tốc độ khỏi bệnh viêm phổi ở trẻ sơ sinh phụ thuộc Hầu hết vào cách thức chăm sóc của phụ huynh trẻ. Với những chế độ ăn uống, kiêng kem phù hợp và chế độ cho bé nghỉ ngơi khoa học, trẻ sẽ nhanh khỏi hơn. Bên cạnh đó, kiềm chế nhiệt độ phòng, giữ gìn môi trường sống của bé sạch sẽ cũng có thể giúp trẻ nhanh khỏi bệnh. Bạn có khả năng hỏi bác sĩ chuyên khoa về các phương thức chăm sóc bé tại nhà để có nguy cơ thực hiện đúng và chính xác.

Bạn có biết: Trẻ bị viêm phổi uống thuốc gì để mau khỏi?

Chăm sóc trẻ bị viêm phổi tại nhà

Dưới đây là một số kinh nghiệm chăm sóc trẻ mắc viêm phổi tại nhà như sau:

Đầu tiên, bạn không được tự ý mua thuốc kháng sinh về cho bé uống. Hãy mang bé đi thăm khám chuyên gia để được chỉ định và mua loại thuốc theo đơn. Khi được kê đơn, hãy cho trẻ uống đúng theo chỉ dẫn từ liều lượng cho đến thời gian uống.

Thứ hai, bạn nên tiến hành hạ sốt cho bé. Có hai cách để hạ sốt là chườm ấm cho trẻ liên tục hoặc uống thuốc hạ sốt theo yêu cầu của thầy thuốc chuyên khoa.

Thứ ba, bạn hãy giúp trẻ bài tiết đờm bằng phương án vỗ lồng ngực. Bạn có khả năng vỗ lồng ngực cho trẻ nhiều lần trong ngày nhưng hãy thực hiện khi dạ dày của trẻ rỗng. Mặt khác, bạn cần thường kỳ hút đờm và dãi khỏi mũi, họng của trẻ.

Cuối cùng, điều quan trọng nhất là bạn nên cung cấp cho trẻ những bữa ăn đầy đủ dưỡng chất, dễ tiêu hóa, dễ nuốt. Đồng thời, tất cả đồ phục vụ cho bé đều cần vệ sinh và tiệt trùng sạch sẽ thường kỳ.

Viêm phổi ở trẻ sơ sinh khi nào cần nhập viện?

Không phải trẻ sơ sinh cứ mắc viêm phổi là đều nên phải nhập viện. Với các trường hợp nhẹ, bé triệt để có nguy cơ trị bệnh được tại nhà. Việc trị bệnh tại nhà trong trường hợp này sẽ giúp cha mẹ và bé đỡ mệt hơn. Không những thế, còn có thể giảm nguy cơ nhiễm virus, vi khuẩn trong quá trình chuyển động hoặc tại viện. Trị bệnh tại nhà cũng sẽ tiết kiệm được phần nào chi phí cho cha mẹ.

Tuy nhiên, bạn cần phải quan sát con kỹ lưỡng. Nếu thấy biểu hiện bé thở gắng sức, rút lõm lồng ngực thì phải cho bé đi viện ngay. Với trẻ sơ sinh, có các tình huống bạn phải ngay lập tức cho con đi cấp cứu. Các dấu hiệu nên cấp cứu gấp là bỏ bú, co giật, ngủ li bì, sốt hoặc lạnh, tím quanh môi hoặc vân tím toàn thân. Đây là các biểu hiện chứng tỏ bệnh đã rất nặng và gây có hại tới tính mạng của trẻ.

Phòng bệnh viêm phổi ở trẻ sơ sinh

Người ta thường nói, phòng bệnh còn hơn trị bệnh. Bạn nên tiến hành những liệu trình phòng tránh trước để không xảy đến các tình huống đáng tiếc. Hãy giữ gìn vệ sinh môi trường và đồ sử dụng của bé. Không hút thuốc lá, giảm đun nấu trong phòng. Bên cạnh đó, nơi ở của trẻ cần thoáng mát, đủ ánh sáng. Trẻ cũng nên được tiêm phòng đầy đủ những bệnh như cúm, ho gà, uốn ván,…

Viêm phổi virus Corona

Dịch sốt Corona viêm phổi mới đang rất nguy cấp và trở cần trầm trọng, cần bé nhà bạn có các hiện tượng sốt cao kéo dài, thì cũng cần cân nhắc cho bé đi khám xét nghiệm để theo dõi và điều trị đúng thời điểm cho sức khỏe và cộng đồng.

Trên đây là những thông tin về bệnh viêm phổi ở trẻ sơ sinh. Tùy vào từng trường hợp mà thời gian trị bệnh bệnh sẽ khác nhau. Đối với các trường hợp mắc nhẹ, bạn có thể chăm sóc trẻ tại nhà theo lời chỉ định của chuyên gia chuyên khoa. Dù vậy, lúc này bạn cũng không được chủ quan. Bạn cần thường kỳ theo dõi trẻ để có nguy cơ phát hiện đúng lúc những dấu hiệu khi bệnh trở nghiêm trọng để đúng thời điểm đưa bé đi cấp cứu.

Tổng hợp bởi: http://benhmunnhot.com/

DMCA.com Protection Status