Home / Cơ Chế Bệnh Học / Tại sao mụn nhọt ở trẻ sơ sinh xuất hiện nhiều?

Tại sao mụn nhọt ở trẻ sơ sinh xuất hiện nhiều?

Trẻ từ 4 đến 6 tuần hay nổi mụn nhọt có thể do bị kích ứng, ủ nóng, nội tiết tố trong cơ thể thay đổi. Mụn có thể là những đốm đỏ li ti hoặc lớn hơn, chứa nước dịch trong suốt hoặc bưng mủ màu trắng. Vậy hãy cùng tìm hiểu tại sao mụn nhọt ở trẻ sơ sinh xuất hiện nhiều nhé!

Mụn nhọt có thể xuất hiện bất cứ chỗ nào bên trên da

Mụn nhọt có thể xuất hiện bất cứ chỗ nào bên trên da

Nguyên nhân mụn nhọt ở trẻ sơ sinh lộ diện Nhiều

Theo thầy thuốc Trần Thị Minh Nguyệt, trẻ sơ sinh dễ bị mụn nhọt, mụn mủ bên trên đầu là do trong các tuần ban đầu hậu sinh, các kích thích tố dư quá của mẹ được chuyển qua cho trẻ thông qua sữa mẹ. Các hooc môn dư quá này dị ứng tuyến dầu tăng sinh thành bã nhớt. Buồn chán nhờn bao bọc kín những lỗ chân lông gây ra nổi mụn.

Đọc thêm: Nguyên nhân khiến trán trẻ nổi nhiều mụn nhỏ

Dấu hiệu của mụn nhọt ở trẻ sơ sinh

  • Bé trai sơ sinh thường mọc mụn nhiều hơn các bé gái.
  • Mụn lộ diện thông dụng phía trên mặt và da đầu. Ngoài ra một vài trường hợp mụn trứng cá gia tăng thành mụn đầu đen.
  • Khi nổi mụn, bé cảm thấy đau và cực kì khó tính. Do vậy mẹ cần kiên trì để chữa lành cho con cái.
  • Mụn nhọt có thể diễn ra bất cứ chỗ nào bên trên da, nhưng xuất hiện chủ yếu ớt trên mặt, cổ, nách, mông, đùi, Khu Vực lông tóc nơi dễ đổ mồ hôi hoặc ma sát.

Khi nổi mụn, bé cảm thấy đau và cực kì khó tính

Khi nổi mụn, bé cảm thấy đau và cực kì khó tính

  • Nhọt có thể giống với cục u viêm đau dẫn đến bởi mụn nang. Nhưng thông thường có màu đỏ hơn hoặc vùng viêm rộng quanh biên giới với da lành và gây đau nhiều hơn thế.
  • Mụn nhọt trên đầu, bên dưới da thường xuyên có mặt bất ngờ, ban đầu trông như một vết sưng màu hồng hoặc đỏ, gây đau.
  • Vùng da bên cạnh có nguy cơ đỏ và sưng lên.

Trong vòng vài ngày, vết sưng đầy mủ, tăng sinh to hơn và gây đau nhiều hơn. Khi tăng sinh đến mức cực to, mụn nhọt hiện diện đầu trắng, vỡ ra và chảy nước. Mụn nhỏ tuổi thông thường tự lành mà hoàn toàn không để lại sẹo, nhọt lớn có thể để lại sẹo.

Đọc thêm: Cách khắc phục trẻ sơ sinh bị nổi mụn mủ ở cổ

Làm gì khi trẻ bị mụn nghiêm trọng hơn

Khi bé bị mụn nghiêm trọng, phụ huynh cần chuyển đi khám để đc dự đoán và trị bệnh sớm, giảm tai biến trong tương lai chẳng hạn như nhiễm khuẩn huyết.

Cơ thể bé đề kháng tốt, các vi trùng chỉ khu trú trong nốt mụn. Nếu thể lực không tốt, vi rút đi vào máu gây viêm nhiễm huyết. Khi đấy, trẻ có dấu hiệu sốt cao trên 39 độ C. Nếu không đc giải quyết kịp thời, hiện trạng viêm nhiễm, nhiễm độc bùng phát, trẻ có nguy cơ bị sốc do độc tố của vi khuẩn.

Sai lầm phổ biến của các bà mẹ cho con bú nhỏ là luôn luôn xem chuyện nổi mụn nhọt của con “chỉ là chuyện nhỏ”, do con cái ăn Nhiều đồ “nóng”. Con nổi mụn, mẹ không chuyển đến bác sĩ mà để ở bên chăm bẵm hoặc tìm đầy đủ những loại lá để tắm cho con hay dùng các biện pháp dân gian như đắp lá thuốc, tắm dược thảo, cố cho con ăn những món “mát” để giải nhiệt.

bên trên thực tế từng có một số tình huống mắc nhiễm trùng huyết, sau đó vi rút đi vào màng não, do nhận ra và điều trị trễ cần dẫn tới những tai biến như điếc, viêm màng não, viêm phổi, áp-xe phổi…

Bé trai sơ sinh thường mọc mụn nhiều hơn các bé gái.

Bé trai sơ sinh thường mọc mụn nhiều hơn các bé gái.

Cách ngăn ngừa mụn nhọt ở trẻ sơ sinh

Để ngăn chặn mụn ở bé, chuyên gia yêu cầu giữ tiểu tiện da cho con cái bằng biện pháp tắm cọ mỗi ngày, khoác ăn mặc quần áo khô ráo, dễ thấm hút các giọt mồ hôi.

Tuyệt đối không tắm lá, đắp lá lên nhọt cho trẻ. Làn da của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ rất mỏng mảnh, chỉ bằng khoảng 1/5 da cơ thể lớn, các nhiệm vụ bảo vệ còn mới kém nên rất giản đơn nhiễm khuẩn. Tắm, đắp những loại lá dễ gây nên bé mắc rôm sảy, mẩn ngứa, mụn nhọt gây ra viêm da và gây nên các nốt mụn trở nên tồi tệ hơn.

Đặc biệt, lúc bé đang bị trầy xước da, nếu áp dụng loại lá để tắm càng gây cho ngứa, mẩn đỏ tăng lên. Hơn thế nữa phần lớn loại lá cây lại mọc ở bờ bụi, còn nếu không rửa kỹ, virus gây bệnh vẫn tồn tại cần nguy cơ tiềm ẩn mắc viêm nhiễm da trẻ rất cao.

Theo Đông y, mướp đắng có thể sử dụng để chữa mụn nhọt ở trẻ sơ sinh

Theo Đông y, mướp đắng có thể sử dụng để chữa mụn nhọt ở trẻ sơ sinh

Theo Đông y, có thể dùng một số loại lá, quả “lành” để tắm cho trẻ như khổ qua (mướp đắng), lá chè xanh, chanh… Tuy nhiên nên tùy vào cơ địa của từng bé, chưa hẳn trẻ nào cũng có nguy cơ tắm đc, Do đó cần xem thêm chủ ý bác sĩ.

Bài viết liên quan: Trẻ bị mụn nhọt đắp lá gì cho nhanh khỏi?

DMCA.com Protection Status