Home / Cơ Chế Bệnh Học / Mụn nhọt trên đầu trẻ có phải do hormone dư thừa từ mẹ sang con?

Mụn nhọt trên đầu trẻ có phải do hormone dư thừa từ mẹ sang con?

Rất nhiều câu hỏi xoay quanh vấn đề mụn nhọt trên đầu trẻ từ đâu mà có. Nó có nguy hiểm không? Cách chăm sóc như thế nào? Để hạn chế tối đa ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe trẻ sơ sinh, bạn nên tìm hiểu về bệnh để có biện pháp phòng ngừa.

Yếu tố nào khiến trẻ bị mụn nhọt trên đầu?

Theo các thống kê của trung tâm y tế trẻ nhỏ, những năm mới đây, tỷ lệ trẻ bị nổi mụn nhọt trên đầu có chiều hướng tăng, đa phần tập trung ở khu vực bị ô nhiễm, nhiều bụi bẩn và ẩm ướt như những vùng ven đô, vùng nông thôn.

Bên cạnh đó, các bậc bố mẹ vẫn chưa có bí quyết giữ vệ sinh cho bé hoặc chăm sóc trẻ sai cách. Thậm chí nhiều mẹ bỉm cho rằng mụn nhọt có khả năng tự lành mà không cần can thiệp chữa trị. Điều này đã khiến hiện trạng bệnh thêm trầm trọng.

Nổi mụn nhọt khiến bé khó chịu và giảm sút hệ miễn dịch

Nổi mụn nhọt khiến bé khó chịu và giảm sút hệ miễn dịch

– Hormone dư thừa từ mẹ sang con

Theo những chuyên gia, trẻ sơ sinh là đối tượng dễ bị nổi mụn nhọt trên đầu. Nguyên nhân chủ yếu do sự kích thích tố dư thừa từ mẹ sang bé thông qua đường sữa mẹ trong các tuần đầu. Các hormone dư thừa này đã kích thích tuyến bã nhờn tăng sinh mạnh, khiến lỗ chân lông bị tắc nghẽn và sinh mụn nhọt.

Thông thường, nổi mụn nhọt trên đầu thường gặp ở bé trai nhiều hơn so với bé gái. Mụn nhọt chủ yếu góp mặt ở đầu và mặt của bé. Một số trường hợp mụn sẽ tăng sinh thành mụn đầu đen.

Khi trẻ bị mụn nhọt sẽ gắt gắt, khó chịu, quấy khóc do đau đớn. Các bậc bố mẹ nên kiên nhẫn để trị bệnh từ từ cho trẻ.

– Sự tụ cầu khuẩn

Mặt khác, Nguồn gốc gây mụn nhọt ở bé còn có thể kể tới là do sự tụ cầu khuẩn (thường là tụ cầu vàng). Mụn nhọt có khả năng góp mặt một hay nhiều nốt, mọc riêng lẻ hay thành từng mảng…

Tùy cấp độ hậu quả và loại vi khuẩn gây bệnh, nốt mụn sẽ có nhiều kích thước khác nhau. Có nốt to cỡ hạt đậu, hạt bắp, cũng có nốt to như quả chanh (nguy cơ tạo thành áp xe nguyên khối).

Biểu hiện trẻ bị nổi mụn nhọt trên đầu

Hiện tượng chung khi bé bị lên nhọt ở đầu là xuất hiện những đốm sưng màu hồng hoặc màu đỏ, gây đau, đường kính tầm khoảng 2cm. Vùng da bên cạnh cũng có dấu hiệu đỏ và sưng.

Sau vài ngày, các vết sưng sẽ tạo mủ và phát triển lớn hơn, khiến bé khó chịu và đau nhức. Trong tình huống mụn nhọt có kích cỡ tương đối to, trước khi hiện đầu trắng và vỡ ra chảy mủ.

Nhọt trên đầu sẽ hiện rõ trong 1 tuần và lặn sau 1 tháng điều trị, có nguy cơ trong thời gian dài lâu hơn. Nhọt nhỏ sẽ khỏi hẳn mà không có sẹo. Một số loại nhọt lớn để lại sẹo mất thẩm mỹ.

Mụn nhọt có nguy cơ diễn ra ở bất cứ vị trí nào, chủ yếu ớt xuất hiện trên đầu, mặt, cổ, nách, mông, các khu vực ra nhiều mồ hôi và thường kỳ chịu sự ma sát.

Mụn nhọt có khả năng được xem giống với cục u viêm và mụn nang. Tuy nhiên, cấp độ xâm lấn và gây đau đớn của mụn nhọt thấp hơn với mụn nang.

Nổi mụn nhọt trên đầu có nguy cơ lan ra nhiều vị trí khác

Nổi mụn nhọt trên đầu có nguy cơ lan ra nhiều vị trí khác

Bé bị nổi mụn nhọt trên đầu có có hại không?

Những chuyên gia cho biết, khi trẻ có sức khỏe tốt, các vi trùng gây mụn nhọt chỉ lưu trú trong nốt mụn Tuy thế, nếu sức khỏe của trẻ kém, vi rút này có nguy cơ đi vào máu và gây nhiễm trùng máu. Trong trường hợp này, bé sẽ có biểu hiện sốt cao, trên 39 độ C. Nếu cha mẹ không xử lý tốt, hiện trạng nhiễm độc sẽ mạnh hơn thành nhiễm trùng bộc phát và gây đe dọa không nhỏ tới sức khỏe, thậm chí mạng sống của bé.

Hầu hết cha mẹ đều nhận định rằng trẻ bị nổi mụn nhọt trên đầu chỉ là chuyện bình thường, do nhiệt thân thể hay Tác nhân môi trường nắng nóng. Bởi vậy, cách làm giảm nhiệt độ Hạn chế là cho bé ăn nhiều đồ mát để giải nhiệt, trường hợp nhiệt độ không tránh xuống phụ huynh nên đưa trẻ đến ngay bệnh viện để khám và trị bệnh theo chỉ định của bác sĩ.

Thực tế cho thấy, đã có không ít tình huống bé bị nhiễm trùng máu và vi trùng đã đi sâu vào màng não do bố mẹ không xử trí mụn nhọt đúng cách. Việc nhận ra và điều trị chậm trễ dễ khiến bé bị chuyển biến như viêm màng não, mất thính giác, viêm phổi hay áp xe phổi…

Bé bị nổi nhọt ở đầu cần được chăm sóc và phòng tránh như thế nào?

Do thể lực và sức đề kháng của bé còn non nớt cần những mẹ cần chú ý khi chăm sóc và ngăn ngừa mụn nhọt cho bé.

#Điều trị khi bé bị mụn nhọt ở đầu

Ngay khi thấy bé có dấu hiệu nổi nhọt, mẹ cần đưa bé đến khám ở những trung tâm y tế chuyên môn, chấp hành khuyên của thầy thuốc chuyên khoa. Không nên tự ý cho bé dùng các bài thuốc dân gian hay lạm dụng thuốc quá liều lượng vì có thể khiến hiện tượng thêm nghiêm trọng hơn. Cùng với đó mẹ cần chú ý:

  • Thường xuyên lau người cho bé bằng nước ấm
  • Để bé nghỉ ngơi trong môi trường sạch sẽ, thoáng mát
  • Chọn quần áo có chất liệu cotton cho trẻ. Quần áo cần rộng rãi và dễ chịu.
  • Cắt móng tay cho trẻ và cho người thân trực tiếp chăm sóc trẻ
  • Cho trẻ uống thật nhiều nước lọc.
  • Bổ sung chất dinh dưỡng cho trẻ qua những loại thức ăn dễ tiêu và giàu vitamin để nâng cao thể trạng.

Mẹ bỉm nên quan tâm chăm sóc bé đúng cách khi trẻ bị nổi mụn nhọt

Mẹ bỉm nên quan tâm chăm sóc bé đúng cách khi trẻ bị nổi mụn nhọt

#Phòng ngừa mụn nhọt cho trẻ

Để phòng mụn nhọt cho trẻ, mẹ nên:

  • Giữ vệ sinh môi trường sống của bé: dọn dẹp phòng ngủ thoáng mát, luôn lau chùi nhà cửa, bàn ghế và mở cửa sổ để tiếp ánh mặt trời.
  • Chăn, ga, gối, nệm cần giặt giũ và phơi khô dưới trời nắng.
  • Tã lót và các trang bị cá nhân của bé cần được khử trùng và giữ sạch sẽ.
  • Mẹ và người chăm sóc bé nên giữ vệ sinh, thường rửa tay bằng xà phòng loại bỏ khuẩn trước khi tiếp xúc với bé.
  • Chọn loại dầu gội dịu nhẹ, công thức dành riêng cho trẻ em để tắm gội thường xuyên cho trẻ.
  • Cho trẻ mặc quần áo có chất liệu mềm mịn, thấm hút. Định kỳ thay quần áo cho bé khi bé ra mồ hôi ẩm ướt hoặc dính thức ăn.
  • Không chà sát hoặc cạy vết rôm sẩy, vết mụn nhọt kéo mài trên da trẻ.
  • Cho bé sinh hoạt ngoài trời trong một số giờ, đặc biệt khi thời tiết dễ chịu và mát mẻ.
  • Duy trì sữa mẹ cho con bú càng lâu càng tốt, cho tới khi bé 2 tuổi nhằm củng cố thể trạng và hệ miễn dịch.
DMCA.com Protection Status