Home / Cơ Chế Bệnh Học / Bạn đã biết nổi mụn ở lưng là bệnh gì chưa ?

Bạn đã biết nổi mụn ở lưng là bệnh gì chưa ?

Rất nhiều người bị mắc phải nhưng vẫn chưa thể giải đáp được rằng nổi mụn ở lưng là bệnh gì? Biểu hiện này có đáng lo ngại không? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nha.

1. Bệnh rối loạn nội tiết

Rối loạn nội tiết là Tác nhân chủ yếu làm cho triệu chứng mụn trứng cá, mụn không chỉ mọc ở mặt mà còn có khả năng mọc ở cổ, vai và lưng. Tác nhân là do sự tăng tiết hormone Estrogen hoặc Testosterone đã kích hoạt tuyến bã nhờn tăng thêm tiết dầu nhờn làm tắc nghẽn lỗ chân lông gây ra mụn trứng cá ở lưng.

Lưng mọc nhiều mụn có khả năng là triệu chứng của bệnh lý rối loạn nội tiết tố (Ảnh minh họa)

Lưng mọc nhiều mụn có khả năng là triệu chứng của bệnh lý rối loạn nội tiết tố (Ảnh minh họa)

Đặc biệt là ở lứa tuổi dậy thì, đây là thời gian ghi nhận nhiều nhất những vấn đề về da mụn. Ngoài ra, vào những ngày ngày đèn đỏ hay thời kỳ có bầu nữ giới cũng thường mọc mụn lưng nhiều hơn.

2. Viêm da tiết bã

Mụn mọc nhiều ở lưng cũng có khả năng là biểu hiện cảnh báo của bệnh viêm da tiết bã. Bệnh là một hiện trạng viêm da hơi phổ biến và nó chủ yếu tác động tới da đầu hình thành ngứa, vảy, nổi mụn và da đỏ cùng với gàu. Tuy thế những vùng mặt, lưng, ngực và những vùng da khác trên thân thể có nhiều tuyến bã nhờn cũng có thể bị đe dọa bởi viêm da tiết bã. Vì vậy, nổi mụn nhiều ở lưng có thể được tìm thấy ở người bệnh lý viêm da tiết bã.

3. Bệnh về đường tiêu hóa

Một chế độ chất dinh dưỡng không phù hợp và khoa học có thể gây ra hiện tượng đảo lộn về đường tiêu hóa và làm mụn mọc nhiều ở lưng. Những chế độ ăn uống nhiều thực phẩm cay, nóng, nhiều dầu mỡ hoặc có lượng calo cao vượt quá nhu cầu cần thiết. Hoặc giờ giấc ăn uống không đảm bảo khiến hệ tiêu hóa phải gồng mình làm việc quá sức dẫn đến đảo lộn.

4. Viêm nang lông

Viêm nang lông có thể gây mọc nhiều mụn ở lưng (Ảnh minh họa)

Viêm nang lông có thể gây mọc nhiều mụn ở lưng (Ảnh minh họa)

Hiện tượng mụn mọc nhiều ở lưng cũng là dấu hiệu cảnh báo bệnh viêm nang lông, đây là một bệnh lý về da tương đối phổ biến do những nang lông bị viêm. Trong quá trình bạn vận động, mồ hôi tiết ra nhiều, nếu vệ sinh cơ thể không kịp thời, nang lông sẽ bị chặn và gây viêm. Nhất là đối với tuổi vị thành niên, ở giai đoạn trưởng thành, sự tiết hormone trong thân thể là hơi mạnh, dịch tiết ra nhiều vì thế khả năng bị viêm nang lông lại càng cao.

5. Bệnh về phổi

Mụn mọc trên lưng là một trong các triệu chứng đặc trưng của những bệnh lý về phổi. Bởi, khi gặp bất kì sự cố nào về phổi thì lưng là bộ phận đầu tiên góp mặt các hiện tượng bất thường. Nguyên do là do, khi mắc bệnh về phổi thân thể sẽ nóng lên và phát tiết khá nóng ra ngoài, gây đổ mồ hôi nhiều, sản xuất ra nhiều mụn hơn.

6. Nhiễm khuẩn da

Nhiễm khuẩn da có nguy cơ gây nên dấu hiệu mụn mọc nhiều ở lưng. Bệnh có thể gây thương tổn da ở nông hay sâu hay chỉ khu trú ở một bộ phận của da như nang lông, tuyến mồ hôi. Các nhiễm khuẩn da do những virus thông thường còn gọi là viêm da mủ. Vệ sinh sai liệu pháp hoặc mặc trang phục không thích hợp nếu không được chăm sóc tốt thì dễ lan nhanh sang vùng da khác chuyển hóa thành viêm mô tế bào rất gây hại.

DMCA.com Protection Status