Home / Cơ Chế Bệnh Học / Tìm hiểu bệnh nổi mụn lẹo ở mắt từ A-Z

Tìm hiểu bệnh nổi mụn lẹo ở mắt từ A-Z

Nổi mụn lẹo ở mắt hay còn gọi là bệnh lẹo mắt, bệnh mụt lẹo. Những người bị lẹo mắt thường có triệu chứng mi mắt sưng nhẹ, ngứa và hơi đỏ. Sau khoảng 3 đến 4 ngày chỗ đau nổi lên một khối to cỡ hạt gạo.

Nổi mụn lẹo ở mắt là gì?

Nổi mụn lẹo ở mắt hay còn gọi là mụt lẹo. Nổi mụn lẹo ở mắt giống như mụn ngay cạnh lông mi. Lẹo sẽ xuất hiện kịp thời điểm khi chân lông mi bị chặn. Nó có khả năng hình thành ở mặt trong hoặc mặt ngoài mi mắt. Lẹo thường đi kèm với mủ.

Trong nhiều tình huống, mụt lẹo sẽ tự biến mất sau vài ngày. Trong giai đoạn bị lẹo, đối tượng bị bệnh có nguy cơ tránh đau và giảm sưng viêm bằng cách chườm một mảnh vải sạch đã ngâm nước ấm lên vết lẹo.

Nổi mụn lẹo ở mắt hay còn gọi là mụt lẹo

Nổi mụn lẹo ở mắt hay còn gọi là mụt lẹo

Nổi mụn lẹo ở mắt là tổn thương viêm cấp khi tuyến Zeiss bị áp xe hóa, nằm ngay ở chân lông mi. Các dấu hiệu đặc trưng của viêm cấp tại chỗ là sưng, nóng, đỏ, đau và tiến triển nhanh. Đối tượng bị bệnh có thể bị sưng to cả mi mắt, cũng có khi sưng ít.

Lẹo ở sát ngay bờ mi và dính chặt vào da mi, sau 3 – 4 ngày lẹo lên mủ rồi vỡ. Lẹo là loại tổn thương hay tái nhiễm.

Những loại lẹo mắt phổ biến

  • Lẹo ngoài mí mắt: Lẹo mọc bên ngoài bờ mi. Phần lớn do nhiễm trùng từ tuyến Zeiss.
  • Lẹo trong mí mắt: Lẹo mọc bên trong bờ mi. Rất nhiều do nhiễm trùng từ tuyến Meibomius.
  • Đa lẹo: Tức là có Phần lớn đầu lẹo trên một mi hay cả hai mi, thậm chí cả hai mắt.

Nguồn gốc dẫn đến bệnh lẹo mắt

Viêm mi mắt là một trong những lý do gây ra bệnh lẹo mắt

Viêm mi mắt là một trong những lý do gây ra bệnh lẹo mắt

Khi các tuyến quanh mí mắt tiết ra quá nhiều dầu gây tắc nghẽn tuyến dầu, dầu sẽ bị tích tụ và gây viêm nhiễm, tạo thành khối u nhỏ. Thông thường, các thầy thuốc chuyên khoa sẽ không dự đoán được chính xác Tác nhân bị nổi mụn lẹo ở mắt của mỗi cá nhân do tính chất của mỗi loại da là khác nhau hoặc do bệnh viêm mí mắt.

Nguyên nhân khác khiến bạn dễ bị lẹo có nguy cơ là do viêm mi mắt, áp dụng khăn chung hoặc dùng quá nhiều mỹ phẩm (kẻ viền mắt). Bệnh thường tự khỏi nếu biết giữ gìn và vệ sinh đúng cách như rửa mắt bằng nước muối, không tự ý nặn mủ ở lẹo…

Điều nghiêm trọng hơn là đôi khi, chắp mắt bên trong mí cũng có thể đủ khả năng dẫn đến nổi mụn lẹo ở mắt cùng một lúc.

Thông thường, lẹo tự mất sau một vài ngay hay một tuần mà không nên trị bệnh đặc hiệu. Để đẩy nhanh tốc độ lành bệnh có thể áp dụng khăn sạch chườm ấm. Một vài tình huống được khuyến cáo tra thuốc mỡ kháng sinh.

Biểu hiện của bệnh lẹo mắt

Người bị lẹo mắt thường nhạy cảm với ánh sáng

Người bị lẹo mắt thường nhạy cảm với ánh sáng

Dấu hiệu phổ biến của bệnh lẹo mắt bao gồm tấy đỏ và sưng mí mắt. Mắt có thể bị chảy nước và nhạy cảm với ánh sáng. Mí mắt trên bị đau và thỉnh thoảng mí mắt sẽ bị sưng hoàn toàn.

Nổi mụn lẹo ở mắt thường có cảm giác cộm như có sạn trong mắt, có thể nhạy cảm với ánh sáng, chảy nước mắt và rỉ dịch.

Nổi mụn lẹo ở mắt thông thường không tác động đến thị lực. Tuy nhiên, trạng thái bệnh có thể nặng hơn với những biểu hiện như bị sốt, gặp vấn đề về thị lực, không cải thiện trong vòng 2 ngày, đỏ và sưng dưới mi mắt, sưng má và một số bộ phận khác trên mặt, mụt lẹo ở mắt chảy máu, cục u sưng lớn và gây đau đớn… cần đến ngay cơ sở y tế mắt uy tín để khám và chữa trị kịp lúc.

Nguy cơ mắc bệnh

Có nhiều nguyên do khiến tăng khả năng mắc bệnh nổi mụn lẹo ở mắt như:

  • Tay chưa vệ sinh sạch sẽ khi thay kính áp tròng hoặc không khử trùng kính áp tròng đúng cách trước khi đặt vào mắt.
  • Để lớp trang điểm trên mắt qua đêm.
  • Dùng mỹ phẩm cũ hoặc đã quá hạn áp dụng.
  • Đã từng bị viêm mí mắt hoặc bị viêm mí mắt mãn tính.

Phương pháp điều trị bệnh lẹo mắt

Chẩn đoán chính xác bệnh nổi mụn lẹo ở mắt trước khi đưa ra phương pháp chữa trị là điều thiết yếu. Chuyên gia có nguy cơ xem xét mắt và mí mắt của bạn, sử dụng đèn chuyên dụng để rọi vào mắt hoặc áp dụng kính lúp để kiểm tra mí mắt. Bên cạnh đó còn có các bí quyết chẩn đoán khác nhưng rất hiếm khi được áp dụng.

Để trị bệnh bệnh lẹo mắt, bạn cần đặt túi chườm ấm lên mắt khoảng 10 – 15 phút vài lần trong ngày sẽ giúp mở lỗ chân lông ở mí mắt bị chặn và mở các tuyến dầu. Chườm ấm còn giúp đỡ đỏ và sưng.

Chườm ấm giúp vùng mắt đỡ sưng đỏ và nhanh khỏi hơn

Chườm ấm giúp vùng mắt đỡ sưng đỏ và nhanh khỏi hơn

Bác sĩ chuyên khoa có thể kê thuốc kháng sinh trong tình huống lẹo bị nhiễm trùng. Thông thường thuốc kháng sinh được dùng dưới dạng thuốc mỡ hoặc thuốc nhỏ mắt để giúp hết sưng. Thỉnh thoảng các thuốc giảm đau không kê toa có khả năng giúp bạn hạn chế sự khó chịu do nổi mụn lẹo ở mắt dẫn tới. Một số trường hợp có khả năng rạch một đường nhỏ ở vùng bị sưng để mủ chảy ra nếu nổi mụn lẹo ở mắt không có biểu hiện thuyên hạn chế.

Khi mới xuất hiện (chưa tạo mủ), đối tượng bị bệnh cần chữa trị bảo tồn, tức là dùng thuốc kháng sinh, kháng viêm để khu trú ổ viêm. Lẹo nhỏ có thể tự tiêu hết, không cần chích rạch. Khi đã tạo mủ, khu vực lẹo nên được rạch tháo mủ và nạo sạch tổ chức viêm.

Làm sao để đề phòng nổi mụn lẹo ở mắt?

  • Để khống chế bệnh lẹo mắt, cần giữ vệ sinh mắt và bờ mi, nhất là sau khi đi qua các vùng bụi bặm. Cần rửa mi mắt bằng nước muối sinh lý, kết hợp chườm ấm, massage mi mắt hàng ngày. Người bị bệnh cần đến khám bác sĩ chuyên khoa mắt từ khi mới xuất hiện để được chẩn đoán và trị bệnh kịp lúc.
  • Không tự ý chữa nổi mụn lẹo ở mắt bằng cách nặn mủ, đắp lá, tra thuốc chưa có sự đề nghị của chuyên gia vì dễ làm tổn thương lan rộng, dai dẳng, dễ tái nhiễm và để lại sẹo xấu.
  • Bảo vệ mắt khỏi khói bụi và ô nhiễm không khí bằng cách đeo kính mỗi khi ra đường, đặc biệt khi làm việc nhà như dọn dẹp nhà cửa hay cắt cỏ.
  • Thay mascara 6 tháng/ lần bởi vì virus có nguy cơ phát triển khi mắt được trang điểm.
  • Giữ cho da mặt, da đầu, lông mày và tay sạch sẽ.
  • Dùng ít hoặc không sử dụng phấn trang điểm mắt.
  • Ngưng áp dụng kính áp tròng cho tới khi nổi mụn lẹo ở mắt hoàn toàn dứt điểm.
  • Bên cạnh các thói quen tốt cho mắt, cần tránh những thói quen nguy hại cho mắt, giảm thực phẩm kích ứng mắt thêm sưng như thịt dê, thịt chó, hành lá, ớt, hẹ, tỏi, rượu, thuốc lá…
  • Hạn chế áp dụng chung khăn mặt, khăn tắm, khăn lau hoặc đồ trang điểm mắt.
  • Rửa tay thường xuyên và luôn để tay rời xa khỏi tầm mắt của bạn. Đặc biệt là khi chăm sóc cho một người khác với một mụn lẹo ở mí mắt hay bất kỳ loại nhiễm khuẩn nào khác.

Tham khảo: Tắc tuyến lệ ở trẻ sơ sinh: Nguyên nhân, cách điều trị

DMCA.com Protection Status