Home / Cơ Chế Bệnh Học / Sự thật về bệnh kê ở trẻ sơ sinh – Cách xử lý

Sự thật về bệnh kê ở trẻ sơ sinh – Cách xử lý

Bệnh kê ở trẻ sơ sinh là thường xuất hiện khi trẻ mới sinh được vài ngày hoặc vài tuần. Bệnh kê không ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ và sẽ tự lặn sau trong thời gian ngắn nếu được điều trị đúng cách.

1. Kê ở trẻ em sơ sinh là bệnh gì?

Mụn kê, hay còn được gọi là mụn sữa hoặc nang kê, là 1 trong bệnh hay gặp mặt ở con trẻ sơ sinh. Bệnh không gây đau, không gây ngứa và thường xuyên hiện diện ở vùng trán, cằm, gò má, mũi, một vài trẻ em hoàn toàn có thể xuất hiện ở bắp tay.

Trẻ em sơ sinh lên kê thường là khi mới sinh hoặc vài tuần sau sinh. Nhìn toàn diện, việc trẻ em sơ sinh bị kê không tồn tại gì gian truân, kéo dãn vài tuần đến vài tháng tùy cơ địa của con trẻ và phương pháp chú tâm trẻ con sơ sinh.

Kê ở trẻ sơ sinh không đau, không ngứa, không gây khó chịu

Kê ở trẻ sơ sinh không đau, không ngứa, không gây khó chịu

2. Nguyên nhân trẻ sơ sinh bị kê?

Nguyên nhân có mặt kê ở con trẻ sơ sinh vẫn chưa được thiết kế rõ nhưng theo bác sĩ chuyên khoa, sự việc này hoàn toàn có thể là vì sự ứng đọng của chất buồn bực bên dưới da hoặc do hooc môn mà bé nhận từ mẹ.

3. Kê có nguy hiểm không?

Kê không nguy hiểm và sẽ tự lặn sau vài tuần hoặc vài tháng. Tuy nhiên, nếu cha mẹ không nhận biết đc kê với những bệnh khác và điều trị sai phương pháp hoàn toàn có thể đưa đến các biến chứng gian truân. Khi đó, vùng da của bé rất có thể bị kích ứng, đỏ rát, ngoài ra viêm nhiễm và để lại sẹo xuyên suốt đời.

4. Dấu hiệu trẻ sơ sinh bị kê

– Mụn kê có thể xuất hiện ngay khi sinh hoặc sau 3 tuần tuổi.

– Quan sát làn da của trẻ em, nếu thấy có những hạt kê trông tựa như các hạt mụn nhỏ li ti, vừa mềm vừa trắng ở mũi, cằm hoặc má thì bé đã bận bịu bệnh.

– Mụn kê khá lành tính, chỉ trừ một vài tình huống da vùng mụn kê bị trầy xước, nhiễm khuẩn thì sẽ lên mủ, dễ xuất huyết.

– Mụn kê tồn tại vài tuần cho đến vài tháng nhưng nếu kéo dài hơn 3 tháng thì cha mẹ cần chuyển bé tới cơ sở da liễu để kiểm tra, điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ.

Mụn kê là những mụn nhỏ li ti, mềm, trắng dưới mũi

Mụn kê là những mụn nhỏ li ti, mềm, trắng dưới mũi

5. Phân biệt mụn kê với mề đay, rôm sảy

Con trẻ mới sinh thông thường chạm chán các vấn đề về da liễu như kê, rôm sảy, mề đay. Phụ huynh cần nhận biết rõ kê ở trẻ con sơ sinh với hai bệnh khác để dễ bề điều trị.

  • Mề đay: những nốt phát ban đỏ phù nề, mẩn ngứa xuất hiện ở phần lớn vùng da bên trên cơ thể bé.
  • Rôm sảy: những mụn nước tròn bên dưới da, mẩn đỏ gây ngứa, mọc thành từng đám tập ở vùng trán, cổ, vai, ngực và bụng.

6. Chữa kê cho trẻ con bằng cách nào?

– Trị kê ở trẻ sơ sinh bằng cách tắm

Nguyên nhân trẻ sơ sinh bị kê một phần là vì thời tiết nóng, bởi thế những mẹ rất có thể sử dụng phương pháp tắm để giúp làn da trẻ em thoáng mát. Có thể tắm cho trẻ con bằng nước hâm sôi để nguội, nước lá giềng, nước lá khế hoặc có 1 số mẹ còn sử dụng rau kinh giới và quả mướp đắng hay lá sài đất để đun nước tắm cho bé.

Tắm cho bé là cách chữa trị kê hiệu quả nhất

Tắm cho bé là cách chữa trị kê hiệu quả nhất

Chi tiết: Trẻ sơ sinh bị kê tắm lá gì cho nhanh khỏi và an toàn

– Chế độ ăn uống của mẹ

Sữa mẹ là nguồn bồi bổ chính của trẻ con sơ sinh nên những bà mẹ nên chú ý đến chính sách ăn uống của mình để không khiến cho trẻ sơ sinh bị kê nghiêm trọng hơn. Các mẹ nên ăn những đồ ăn thức uống mát, tránh đồ tanh hoặc đồ rất có thể gây kích thích cho trẻ như tôm, cua.

Khi cho bé bú, tránh để sữa mẹ văng lên da mặt bé vì hoàn toàn có thể gây kích thích da.

– Chăm sóc da cho trẻ

Da trẻ con rất nhạy cảm và càng dễ tổn hại hơn lúc bị nổi kê. Vì vậy khi bắt gặp trẻ sơ sinh lên kê, mẹ nên chú ý những điều sau:

  • Tránh chà xát mạnh vào những vùng da nổi kê của trẻ em.
  • Cho trẻ con khoác những đồ khô ráo làm từ vải cotton, vải mềm.
  • Tránh nắng gắt chiếu trực tiếp lên da của trẻ em.
  • Người lớn nên hạn chế chạm vào những nốt mụn kê vì vi khuẩn hoàn toàn có thể xâm nhập, gây nhiễm khuẩn làm cho bệnh tình nghiêm trọng hơn.

7. Cần đưa trẻ đi khám khi nào?

Nếu hiện tượng mụn kê ở trẻ em kéo dài thêm hơn nữa 3 tháng, phụ huynh nên gửi bé đến các trung tâm da liễu để xin ý kiến của bác sĩ.

Ngoài ra, lúc thấy các nốt kê có hiện tượng bị vỡ và có mủ, nhanh tay để kịp đưa bé đi khám bác sĩ để đc chữa trị kịp lúc. Tuyệt đối hoàn hảo không tự tiện mua thuốc bôi cho bé vì rất có thể làm cho tình trạng xấu đi.

DMCA.com Protection Status